'ทรัมป์’ ใช้อำนาจพิเศษเซ็นจ่าย 'อเมริกันตกงาน' 400 ดอลล์ต่อสัปดาห์

'ทรัมป์’ ใช้อำนาจพิเศษเซ็นจ่าย 'อเมริกันตกงาน' 400 ดอลล์ต่อสัปดาห์

“ทรัมป์” ใช้อำนาจพิเศษ เซ็นสั่งขยายระยะเวลามาตรการหนุนเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 และช่วยเงินอเมริกันตกงาน หลังพรรครัฐบาลและฝ่ายค้านถกปมเงินช่วยเหลือผู้ว่างงานนานกว่าหลายวัน สุดท้ายจบลงอยู่ที่ 400 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ ลดจากเดิมเคยให้ก่อนนี้

การใช้มาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจช่วงโควิด-19ภายหลังจากที่การเจรจาต่อรองระหว่างสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตประสบความล้มเหลว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หนึ่งในคำสั่งบริหารของทรัมป์จะเปิดทางให้ขยายระยะเวลาในการให้ผลประโยชน์แก่ผู้ว่างงานไปจนถึงช่วงสิ้นปีนี้ที่อัตรา 400 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงจากระดับ 600 ดอลลาร์ตามที่สภาคองเกรสได้อนุมัติไปเมื่อปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และคำสั่งดังกล่าวได้หมดอายุลงเมื่อช่วงสิ้นเดือนก.ค.

สำหรับคำสั่งบริหารอื่น ๆ จะอนุมัติให้มีการนำมาตรการพักชำระหนี้มาใช้อีกครั้ง หลังจากที่มาตรการดังกล่าวหมดอายุลงไปเมื่อช่วงสิ้นเดือนก.ค. และเลื่อนระยะเวลาการชำระหนี้เงินกู้ของนักศึกษา

คำสั่งบริหารต่าง ๆ ของทรัมป์มีแนวโน้มว่าจะต้องเผชิญกับความท้าทายทางด้านกฎหมาย เนื่องจากสภาคองเกรสมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญในการกำหนดเรื่องการจัดตั้งกองทุน