'พยากรณ์อากาศ' เตือน 30 จังหวัด เสี่ยงภัย 'ฝนตกหนัก'

'พยากรณ์อากาศ' เตือน 30 จังหวัด เสี่ยงภัย 'ฝนตกหนัก'

เช็คลิสต์ พื้นที่เสี่ยงภัย "ฝนตก" หนัก 30 จังหวัด ในทุกภูมิภาค พร้อมเตือนประชาชนในภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ที่อาจทำให้เกิด "น้ำท่วมฉับพลัน" "น้ำป่าไหลหลาก" ได้

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ "พยากรณ์อากาศ" พร้อมแสดงแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ เสาร์ที่ 8 ส.ค. 63 ถึง 18.00 น. ของวันที่ อาทิตย์ที่ 9 ส.ค. 63

โดยแผนที่เตือน 30 จังหวัด "ฝนตกหนัก" กระจายทุกภูมิภาค ดังภาพต่อไปนี้

159690718831

ทั้งนี้ พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ระบุว่า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น

ทำให้ประเทศไทยยังมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร อ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กในบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 11 ส.ค. 63 อนึ่ง พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวไปทางไต้หวัน โดยพายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

159690731149