ปล่อยตัวชั่วคราว 'ทนายอานนท์ - ไมค์ ระยอง'

ปล่อยตัวชั่วคราว "ทนายอานนท์ - ไมค์ ระยอง" วางเงื่อนไขห้ามทำผิดลักษณะเดิม

ความคืบหน้ากรณีศาลพิจารณารับคำร้องขอฝากขังนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง หลังถูกพนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง คุมตัวมาขออำนาจศาลฝากขังในคดียุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ รวม 7 ข้อหา จากการร่วมชุมนุมกับกลุ่มเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 8 สิงหาคมที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะทนายความผู้ต้องหาทั้งสองราย กล่าวว่าศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวทนายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ เป็นการชั่วคราว โดยมีเงื่อนไขเพียงไม่ให้ทั้งคู่ไปกระทำผิดซ้ำตามที่เคยก่อ โดยตนและนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล ใช้ตำแหน่ง ส.ส.เป็นหลักทรัพย์ประกันตัว ตีค่าเป็นเงินคนละ 1 แสนบาท ซึ่งเงื่อนไขที่ศาลระบุเป็นเรื่องที่นายอานนท์กับนายภาณุพงศ์ ยอมรับได้

ต่อมาภายหลังนายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ได้รับการปล่อยตัว มวลชนนับร้อยต่างพากันวิ่งกรูเข้าใส่ บ้างก็สวมกอดด้วยความดีใจ



นายอานนท์ กล่าวขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่มาเฝ้าคอยวันนี้ โดยศาลมีเงื่อนไขการปล่อยตัวเพียงข้อเดียวว่า อย่าทำในสิ่งที่ถูกกล่าวหาไป แต่ตนยืนยันว่าสิ่งที่ทำไม่ได้เป็นการยุยงปลุกปั่น และเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญประกาศไว้โดยสงบและปราศจากอาวุธ ดังที่เห็นจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากนี้หากมีการปราศรัยที่ใด พวกตนยินดีไปร่วมด้วยทั่วประเทศ โดยจะอยู่ใต้กรอบที่กฎหมายกำหนด หากพบการกระทำผิดพวกตนยินดีเข้าคุก ทั้งนี้ทางรัฐต้องรับฟังความเห็นและยุติการคุกคามประชาชน ย้ำว่าถ้าจะฟังเสียงพวกเรา อย่าคุกคามพวกเรา สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ละเมิดสิทธิ์เรา ขอยืนยันจะเช็กบิลทุกคน อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ถูกกล่าวหาทั้งหมดพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพราะมั่นใจในความเป็นธรรมที่ศาลจะมีให้