ชาวกะเหรี่ยง จ.ตาก ไม่มีไฟฟ้าใช้ ร้องทางการ 50 ปีไม่เคยได้

ชาวกะเหรี่ยง จ.ตาก ไม่มีไฟฟ้าใช้ ร้องทางการ 50 ปีไม่เคยได้

ชาวกะเหรี่ยงหลายหมู่บ้านยื่นหนังสือถึง “จิรายุ” ขอไฟฟ้ามานาน 40-50 ปีไม่เคยได้ ติดปัญหาพื้นที่ป่าสงวน-ป่าอุทยาน ระหว่างที่นำคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน ลงพื้นที่ชายแดนอ.แม่ระมาด

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2563 ตัวแทนราษฎรหรี่ยง สัญชาติไทย ได้ยื่นหนังสือต่อ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร ที่สำนักงานเทศบาลตำบลแม่ระมาด อ.แม่ระมาด จ.ตาก หลังจากที่มีการนำพร้อมคณะกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่ระมาด อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

โดยมีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก รวมทั้ง ดร.ชัยณรงค์ มะเดชะ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลแม่ระมาด ในฐานะที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการฯ ในพื้นที่จังหวัดตาก นำส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ให้การต้อนรับที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลแม่ระมาด อ.แม่ระมาดจ.ตาก

ทั้งนี้ เพื่อศึกษาแก้ไขปัญหา ด้านการสื่อสาร การไฟฟ้า สัญญาณโทรศัพท์ ระบบเทคโนโลยี อินเตอร์เน็ตเพื่อการสื่อสาร ฯลฯ โดยมีการซักถาม และข้อคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาไฟฟ้า ที่ไม่สามารถขยายเขตไปยังหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยงจำนวนมาก ตามพื้นที่ต่างๆในอำเภอแม่ระมาด และอำเภอท่าสองยาง

159688206640

159688206794

เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าสงวน และป่าอุทยาน รวมทั้งหากเข้าไปดำเนินการต้องมีการศึกษาเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยต้องมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ขณะที่ชาวบ้าน และผู้นำท้องถิ่นได้ยิ่นเรื่องมานานหลายสิบปี แต่ไม่เคยไฟฟ้าใช้ เพราะการเดินสาย และเสาไฟฟ้าต้องผ่านเขตป่าไม้

นายจิรายุ กล่าวว่า ลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อรับปัญหา ข้อเสนอแนะ ในเรื่องไฟฟ้าในหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง สัญชาติไทยที่มีปัญหามานาน เพราะติดเรื่องของกฏหมายในพื้นที่ป่าสงวน และกรมอุทยานสัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงนำฝ่ายที่เกี่ยวข้องมารับฟังความคิดเห็น เพื่อจะได้ทราบว่ามีปัญหาและติดขัดอย่างไร

159688206623

โดยจะใช้พื้นที่อำเภอแม่ระมาด เป็นแบบอย่างในการแก้ไขปัญหา และปัญหาการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่ตามมากับการเข้าไปดำเนินการ โดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่ายจะทำอย่างไร โดยทั้งหมดนี้จะใช้เวลา 6 เดือน

สำหรับบรรยากาศในห้องประชุม ได้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจง ขณะที่ชาวบ้าน และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต่างโอดครวญความล่าช้าของภาครัฐในการขยายไฟฟ้า