'หมออ๋อง' เผย 'ส.ส.ก้าวไกล' พร้อมยืนข้างปชช. ที่ถูกกระทำจากรัฐ

'หมออ๋อง' เผย 'ส.ส.ก้าวไกล' พร้อมยืนข้างปชช. ที่ถูกกระทำจากรัฐ

"หมออ๋อง" เผย "ส.ส.ก้าวไกล" พร้อมยืนข้างปชช. ที่ถูกกระทำจากรัฐ ชี้เร่งจับกุมผู้ชุมนุม ย้อนแย้งกับแผนปรองดองของรัฐบาล

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการจับกุมแกนนำเยาวชนและนักศึกษาที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (7 สิงหาคม) ว่า ตนเรียนว่าเป็นความไม่สบายใจอย่างมาก ที่มีการออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมประท้วง ซึ่งเราเห็นว่ามีคนที่ถูกออกหมายจับกว่า 30 คน การกระทำเช่นนี้ถือว่าขัดแย้งกับสิ่งที่รัฐบาลกำลังสื่อสารที่ให้มีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณามีมติให้รับฟังความคิดเห็นของนักเรียน นิสิต นักศึกษา เยาวชน และประชาชน สภาผู้แทนราษฎร

อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ก็ระบุว่า จะออกมารับฟังความคิดเห็นของนักศึกษาและผู้ชุมนุมด้วยตัวเอง แต่การดำเนินคดีกับเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การกระทำความผิดเกิดขึ้นในวันที่ 18 กรกฎาคม แต่ว่าเกิดการจับกุมและนำตัวผู้ถูกออกหมายจับทั้ง 2 คน ไปที่ศาลอาญา ในวันที่ 7 สิงหาคม เป็นความเร่งรัดที่ไม่ตรงกับที่รัฐบาลบอก ฉะนั้นสถานการณ์ต่อจากนี้คงจะมีความตึงเครียด และดำเนินไปในทางที่อาจจะไม่ดีนักในแง่ของการสร้างความปรองดองด้วยความร่วมมือระหว่างกัน

ถามว่าเมื่อวานนี้ ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางไปที่ศาลอาญา โดยแจ้งว่าจะใช้ตำแหน่งของตัวเองเพื่อประกันแกนนำเยาวชนที่ถูกออกหมายจับ จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคการเลือกตั้งซ่อมเขต 5 หรือไม่ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่เกี่ยวกัน เพราะพรรคก้าวไกลเตรียมเรื่องนี้ตั้งแต่เริ่มมีการชุมนุมแล้ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเราจึงต้องเข้ามาแอ็คชั่น ไม่ได้คิดถึงว่าจะส่งผลต่อการเลือกตั้งอย่างไร


ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าการแสดงออกของ ส.ส. พรรคก้าวไกลหลายคนที่พร้อมใจแสดงออกเพื่อปกป้องแกนนำเยาวชนที่ถูกออกหมายจับจะทำให้ฝ่ายรัฐบาลหรือผู้มีอำนาจมองว่าพรรคก้าวไกล หรือคณะก้าวหน้าอยู่เบื้องหลังการชุมนุมหรือไม่ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าเราพร้อมใช้หน้าที่ของเราในการประกันทุกอย่างที่ประชาชนถูกอำนาจที่ไม่เป็นธรรมจากรัฐกระทำ แต่กรณีที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ หลายคนที่ติดตามอย่างใกล้ชิด เช่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายรังสิมันต์ โรม และตนที่เป็นประธาน กมธ. การพัฒนาการเมือง ทำให้เราจำเป็นต้องแอ็คชั่นเรื่องนี้