พาณิชย์เดินหน้านำเพลตฟอร์มออนไลน์ขายผลไม้ใต้

พาณิชย์เดินหน้านำเพลตฟอร์มออนไลน์ขายผลไม้ใต้

“จุรินทร์”นำคณะลงใต้  เซ็นต์ MOU ขายผลไม้ใต้กับแพลตฟอร์มชื่อดัง ดึงเกษตรกรเปิดตลาดใหม่ออนไลน์รับวิถี New Normal พร้อมย้ำพาณิชย์จังหวัดทำหน้าที่เป็นเซลล์แมนช่วยกษตรกรขายของ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นสักขีพยานกิจกรรมลงนาม MOU การเชื่อมโยงตลาดออนไลน์ และออฟไลน์ กับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้อำเภอร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช กับแพลตฟอร์มออนไลน์ Shopee Lazada JJMall  ไปรษณีย์ไทย และห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เดอะมอลล์ โลตัส แม็คโคร บิ๊กซีกับ ผู้ประกอบการรวบรวมและส่งออกผลไม้ว่า  ตั้งแต่เกิดโควิด-19 ส่งผลทำให้ผลไม้หลายตัวส่งออกลำบากเนื่องจากไม่มีช่องทางการส่งทางเรือมีปัญหา ด่านก็ปิด สนามบินก็ปิด ตนและนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในและคณะไปเตรียมการแก้ปัญหาตั้งแต่ช่วงเดือนก.พ. ตั้งแต่ผลไม้ยังไม่ออกไป เพื่อหาแนวทางในการขายผลไม้ให้ได้และดึงราคาผลไม้ให้สูงขึ้น ทั้งการเจรจาเปิดด่าน ขนส่งทางอากาศ เจรจาขายผลไม้ผ่ายแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ จัดเทศกาลผลไม้

159687919543

นายจุรินทร์ กล่าวว่า นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรช่วยเป็นตัวกลางหาเกษตรกรมาพบกับผู้ซื้อ และ ดำเนินการในรูปแบบแลกเปลี่ยนสินค้า(Barter Trade) รวมทั้ง ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดให้ทำหน้าที่เซลล์แมนจังหวัดด้วยช่วยเกษตรกรขายของช่วยพ่อค้าขายของหาตลาดเอาของบ้านเราไปแลกเปลี่ยนกับพาณิชย์จังหวัดอื่น และระบายไปยังห้างโมเดิร์นเทรดที่สำคัญเอาของไปขายโดยไม่คิดค่าพื้นที่หรืออาจคิดในราคาพิเศษ มีหลายห้างที่มาให้ความร่วมมือแพลตฟอร์มก็ให้พื้นที่พิเศษไม่คิดค่าเปอร์เซ็นต์ รวมถึง Thailand Postmart ของไปรษณีย์ไทย ที่ให้ขนส่งฟรีถึง 200 ตัน ทำให้ผลไม้ปีนี้สามารถระบายได้และราคาไม่ทรุดลงมา

159687924166

สำหรับปริมาณผลไม้ปีนี้ทางกรมการค้าภายใน   ระบุว่า ผลผลิตผลไม้ทั้งประเทศเพิ่มขึ้น  20% แต่ภาพรวมการผลิตผลไม้ภาคใต้ 14 จังหวัดปี 2563 รวม 844,003 ตันเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 9.6%  ได้แก่ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง  เดือนสิงหาคม ภาคใต้จะมีผลไม้ออกมากที่สุด สำหรับภาคใต้นั้น จังหวัดที่มีผลผลิตมากที่สุดคือชุมพร รองลงมาคือ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานียะลา นราธิวาส ระนอง เป็นต้น  โดยในปี 2563 ราคาผลไม้สูงขึ้น คือ ทุเรียนหมอนทองเกษตรกรขายได้กิโลกรัมละ 96 บาทจากราคาเฉลี่ยเมื่อเดือนสิงหาคมปี2562 คือ 73 บาท ราคาเพิ่มขึ้น 32%  มังคุดกิโลละ 46.6 บาทเพิ่มขึ้นจากปี 2562 ถึง 28%