ศาลปัดข่าวลือคุมตัว 2 แกนนำม็อบไปฝากขังคุกนครไชยศรี

อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ตั้งโต๊ะชี้แจงขั้นตอนการควบคุมตัว ทนายอานนท์ และ ไมค์ ระยอง หลังมีข่าวปลอมออกมาว่าทั้งคู่ถูกนำไปคุมขังที่เรือนจำนครไชยศรีเขตทุ่งสองห้อง โดยยืนยันทั้งสองรายสามารถยื่นประกันตัวได้แม้เป็นวันหยุด

วันนี้ 8 ส.ค.  ที่ห้องประชุมชั้น 10 อาคารศาลอาญา เวลา 13.30 น. นายชูชัย วิริยะสุนทรวงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา พร้อมด้วยนายสุรจิตร เปลี่ยนขำ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้แถลงชี้แจงข้อเท็จจริงกระแสข่าวลือการนำตัวนายอานนท์ นำภา และ ภานุพงษ์ จาดนอกหรือไมค์ ระยอง ไปฝากขังที่เรือนจำแห่งหนึ่ง

โดยนายชูชัยได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ตามที่พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอหมายขังนายอานนท์ นำภา และนายภานุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนเพื่อทำการรวบรวมพยานหลักฐานในคดีดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างการไต่สวนและพิจารณาคำร้องขอหมายขังและคำคัดค้านของผู้ต้องหาทั้งสองนั้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของศาล ว่าจะอนุญาติฝากขังหรืออนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่

นายชูชัย กล่าวว่า ต่อมาได้มีการลงและแชร์ข่าวว่า หากศาลอนุญาตให้ฝากขังและออกหมายขังจะนำผู้ต้องหาทั้งสองไปควบคุมตัวที่เรือนจำนครไชยศรีเขตทุ่งสองห้อง นั้นเป็นข่าวลือที่ไม่เป็นความจริงกรณีที่ศาลอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองมีสิทธิยื่นประกันตัวต่อศาลได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ และหากในวันนี้ผู้ต้องหาทั้งสองไม่ยื่นคำร้องขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวจะถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร ต่อไป ซึ่งในระหว่างนี้ผู้ต้องหาทั้งสองสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวได้ตลอดทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

ส่วนกรณีการชุมนุมด้านหน้าศาลอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาระบุว่า ไม่อยากจะดำเนินการเอาผิดใคร ขอให้ดำเนินตามข้อกำหนดของศาล โดยจะใช้หลักรัฐศาสตร์ ขอให้อยู่ในกรอบกติกา เพราะได้ให้อิสระการแสดงออกในพื้นที่ที่กำหนดไว้ ขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้อยู่ในข้อกำหนด และระเบียบ การกระทำครั้งนี้ผมจะไม่ตอบว่าถูกหรือผิด

ด้านนายสุรจิตร ระบุถึงเหตุการณ์ความวุ่นวาย เมื่อเย็นวานนี้เกิดขึ้นจากการคุมตัวทั้ง 2 เเกนนำ ตรวจสอบแล้ว พบว่ามีการยื่นคำร้องเกินเวลาราชการ 15 นาทีจริง ประกอบกับสองแกนนำเองก็ปฏิเสธเเละเเถลงต่อศาลว่าไม่ขอยื่นประกันตัว จึงคืนคำร้องเเละตัวผู้ต้องหาให้พนักงานสอบสวน และนัดมายื่นคำร้องใหม่อีกครั้งในวันนี้ เวลาราชการ

159687274713