มวลชนรอลุ้นประกันตัว 'ทนายอานนท์-ไมค์ ระยอง'

มวลชนรอลุ้นประกันตัว 'ทนายอานนท์-ไมค์ ระยอง'

"ทนายอานนท์-ไมค์" 2 แกนนำม็อบ "เยาวชนปลดแอก"  ถูกตำรวจนำตัวส่งฟ้องศาลอาญาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมีมวลชนมาให้กำลังใจตั้งแต่สน.ห้วยขวางที่เป็นที่คุมขัง จนมาถึงศาล ซึ่งมีความวุ่นวายเล็กน้อยเมื่อกลุ่มมวลชนอยากเข้าไปฟังคำตัดสิน

วันนี้ เวลา 08.06 น. ที่ สถานีตำรวจนครบาลห้วยขวาง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัว นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน หนึ่งในทีมทนายความของนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ "ไมค์ ระยอง" แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ส่งศาลอาญาเพื่อฝากขังอีกครั้ง หลังจากที่ช่วงเย็นวานนี้ (7 สิงหาคม 2563) พนักงานสอบสวนคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ไปขออำนาจศาลอาญาฝากขังในคดียุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ รวม 7 ข้อหา

จากการร่วมชุมนุมกับเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหามาส่งศาลนอกเวลาทำการ โดยศาลพิจารณาแล้ว เห็นว่าตำรวจคุมตัวผู้ต้องหามาฝากขังหลังเวลา 16.30 น. ประกอบกับงานฝากขังของศาลลงเวลารับคำร้องฝากขังเวลา 16.45 น. ซึ่งเกินเวลาทำการจริง

ศาลจึงคืนคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวน และให้พนักงานสอบสวนรับตัวผู้ต้องหากลับไป เนื่องจากยังคงอยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจตามกฎหมาย ที่ให้อำนาจควบคุมตัวผู้ต้องหา 48 ชั่วโมงหลังจับกุม จึงได้นำมาควบคุมตัวอยู่ที่สน.ห้วยขวางเมื่อคืนนี้

159685398785

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศช่วงเช้าวันนี้ได้มีประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจ "ทนายอานนท์" และ "ไมค์ ระยอง" จากนั้นเวลา 08.06 น. มีกำลังตำรวจสน.ห้วยขวางได้วางกำลังเป็นแนวยาว เพื่อนำตัวทั้งคู่ขึ้นรถตู้ตำรวจเพื่อนำตัวไปศาลอาญา ระหว่างนั้นได้เกิดการชุลมุนเล็กน้อยกับประชาชนได้พยายามเดินเข้าไปฝ่ากำลังของเจ้าหน้าที่เพื่อขอจับมือและให้กำลังใจทั้ง 2 คน

159686645253

159685561363

ต่อมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า ภายหลังจากที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง มาถึงศาลอาญาแล้ว เพื่อขออำนาจศาลอาญาฝากขังในคดียุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ รวม 7 ข้อหา ได้มีประชาชนเดินทางตามมาให้กำลังใจทั้งสองคน โดยรวมตัวกันอยู่บริเวณด้านหน้าทางเข้าประตู 8 ซึ่งมีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และ นางสาวจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก มาคอยให้กำลังใจและติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ยังมี นายคารม พลพรกลาง ส.ส.แบบ บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้เดินทางเข้ามาที่ศาลด้วยเช่นกัน พร้อมเปิดเผยว่า ตนได้นำหลักทรัพย์จำนวนหนึ่ง สำหรับประกันตัว 2 แกนนำ ซึ่งต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป เนื่องจากตอนนี้ยังคงอยู่ระหว่างการไต่สวน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณพื้นที่ศาลอาญา ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยได้นำแผงเหล็กกั้นมาตั้งเป็นแนวหน้าทางเข้าอาคารศาลอาญา และไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปข้างใน ยกเว้นเจ้าหน้าที่ศาลและประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเข้าไปภายในอาคารเท่านั้น

159685560990

ด้าน นายพริษฐ์ เปิดเผยว่า เราจะมุ่งมั่นเคลื่อนไหวต่อไปและจะทำอะไรเพื่อประชาธิปไตย เพื่อประชาชนอีกหลายอย่าง วันนี้ต้องรอดูสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง เพราะว่าเราก็ยังไม่รู้ว่ากระบวนการทางกฎหมายที่พี่อานนท์และไมค์ต้องต่อสู้จะมีอะไรบ้าง วันนี้ผมและเพื่อนก็มาให้กำลังใจ ขอเชิญชวนเย็นนี้จะมีการชุมนุมที่สกายวอล์ค ซึ่งได้เคยคุยกับทนายอานนท์และไมค์ว่ายอมจับไม่ยอมรับกระบวนการและหากโดนจับต้องสู้ต่อ

"ผมโชคดีผมยังไม่โดน เราก็ต้องสู้ต่อ   ตอนนี้ไม่ใช้การสู้เพื่อเซฟใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่การสู้เพื่อเอาพี่อานนท์และพี่ไมค์ออกมา แต่มันคือการสู้เพื่อประชาธิปไตย การสู้เพื่อหลักการสิทธิและเสรีภาพ พี่อานนท์ต้องการให้สู้ต่อไปเราก็จะสู้ต่อไป ไม่ใช่ที่นี่ ที่โรงพัก หรือที่ไหน เราจะไปสู้ที่สกายวอล์ค ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นก่อน ต่อจากบางเขน ห้วยขวาง และศาลอาญารัชดาเช้านี้ เจอกัน 16.00 น."

159686659348

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากมีการนั่งรวมตัวของประชาชนด้านหน้าแผงเหล็กกั้น บริเวณทางขึ้นศาลอาญา ซึ่งมีการส่งเสียงอยู่เป็นระยะ ได้มีเจ้าหน้าที่ได้นำป้ายข้อความ ข้อกำหนดของศาลอาญา โดยมีข้อกำหนด - ห้ามมิให้ผู้ใดประพฤติตนในทางที่ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือก่อความรำคาญ หรือกระทำการในลักษณะส่งเสริม ยั่วยุ สนับสนุนใดๆ ในการกระทำดังกล่าวบริเวณศาล - ห้ามมิให้ผู้ใดใช้เครื่องขยายเสียง ส่งเสียงดัง อันเป็นการรบกวนการดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีในศาล ถ้าผู้ใดฝ่าฝืนถือว่ากระทำผิด ฐานละเมิดอำนาจศาล

ทั้งนี้คดีนี้ยังอยู่ระหว่างรอศาลพิจารณาตามขั้นตอน ถ้าศาลอนุมัติให้ฝากขัง ก็จะนำตัวทั้งสองคนไปยังเรือนจำ โดยทนายความของศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า นายอานนท์ นำภา กำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจจะประกันตัวหรือไม่ โดยมีการเขียนข้อความเป็นจดหมาย ระบุว่า "ตอนนี้มีความกังวลของทีมทนายว่าศาลอาจส่งตัวไปควบคุมที่เรือนจำนครชัยศรี(ทุ่งสองห้อง) ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการควบคุมตัวผู้ต้องหาและเสียชีวิตภายในเรือนจำแห่งนี้ จึงปรึกษากับทีมทนายว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยฝากลุงป้าน้าอาดูแลลูกหลาน นักเรียนนิสิต นักศึกษาด้วย" พร้อมลงท้ายข้อความว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด #ให้มันจบที่รุ่นเรา ลงชื่อ อานนท์ นำภา

159686645228

ต่อมา เกิดความชลมุนเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุม พยายามฝ่าวงล้อม และจะเข้าในในศาลอาญา หลังทราบกระแสข่าวว่า อาจจะมีการควบคุมตัวทั้งสองคนไปฝากขังที่ศาล เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย โดยกลุ่มผู้ชุมนุม ต้องการคำตอบแต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ จึงทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจและต้องการเข้าไปในศาล

โดยภายหลังเจรจาต่อรองบริเวณหน้ารั้วเหล็ก ประมาณ 10 นาที ทางเจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้มีตัวแทนของประชาชนที่มาคอยให้กำลังใจนายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ จำนวน 2 คน เข้าไปสังเกตการณ์และร่วมฟังการพิจารณาคดี ตามที่เจ้าหน้าที่อนุญาต ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมพึงพอใจ ก่อนส่งตัวแทนเข้าไปร่วมฟังการพิจารณาคดีดังกล่าว โดยขณะนี้ กลุ่มประชาชนได้แยกย้ายนั่งปักหลักรอฟังผล ซึ่งบรรยากาศขณะนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อยแล้ว