‘อานนท์-ไมค์’ ถูกฝากขัง ผู้ชุมนุมไม่ยอมกลับแห่ไป สน.ห้วยขวาง

อานนท์-ไมค์ ระยอง ดื้อแพ่ง ไม่ให้ความร่วมมือจนเกิดความวุ่นวาย เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องหิ้วปีกขึ้นรถตู้ และยินยอมให้ทนายไปด้วย หลังศาลสั่งคืนคำร้องฝากขังให้ตำรวจรับตัวกลับ ก่อนยื่นฝากใหม่ 8 ส.ค.นี้

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 8 ส.ค. ที่บริเวณหน้า สน.ห้วยขวาง โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมกว่า 100 คน เดินทางมาให้กำลังใจ นายอานนท์  นำภา ทนายความและแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเยาวชนปลดแอก และนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวทั้ง 2 คนมาควบคุมขังไว้ที่ สน.ห้วยขวาง หลังทราบว่าศาลไม่รับคำร้องของพนักงานสอบสวน เนื่องจากเกินเวลาที่กำหนดในราชการ

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวยืนกรานว่าจะชุมนุมให้กำลังใจ  ทนายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ จนกว่าเจ้าหน้าที่จะนำทั้ง 2 คนส่งไปที่ศาลฯ   ต่อมาช่วงเวลา 02.30 น. บริเวณหน้า สน.ห้วยขวาง มีฝนตกลงมาทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยุติเสียงลงและต่างพากันเข้าไปหลบฝนกันข้างสถานีตำรวจ   และต่อมาในเวลา 8.15 น. ตำรวจจึงได้พาตัวนายอานนท์และนายภาณุพงศ์ ไปฝากขังที่ศาล

โดยก่อนหน้านี้ ช่วงดึกของเมื่อวาน (7 ส.ค.)   ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 23.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ศาลอาญาได้มีคำสั่งคืนคำร้องฝากขังนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์หรือ ไมค์ ระยอง ผู้ต้องหาคดีปลุกปั่นยุยง ให้กับพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์แล้ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัวนายอานนท์ และไมค์ ระยอง ออกจากห้องควบคุม (ห้องเวรชี้) ชั้น 1 (บริเวณใต้ถุน) ของศาล ปรากฏว่าระหว่างที่เดินออกมานายอานนท์ ได้พูดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบถามว่าใช้อำนาจอะไรที่จะมาควบคุมตัวต่ออีก  ซึ่งขณะนั้นบรรยากาศอยู่ท่ามกลางการติดตามสถานการณ์ของกลุ่มผู้สนับสนุนที่มายืนดูอย่างใกล้ชิดประมาณ 40-50  คน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังควบคุมตัวนายอานนท์และไมค์ ระยอง ออกมาจากบริเวณห้องควบคุมขณะเดินผ่านกลุ่มผู้สนับสนุนนั้นนายอานนท์ ก็หยุดเดิน ซึ่งระหว่างนี้ก็ยังพูดสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ต้องใช้เวลาชี้แจงกว่า 20 นาที และนายอานนท์ ก็ยังไม่ยอมเดินต่อ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตัดสินแจ้งว่าจะต้องปฏิบัติตามหน้าที่

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2-3 นายได้เข้าประกบตัวนายอานนท์ซ้าย-ขวาเพื่อจะพาตัวไปขึ้นรถตู้ซึ่งระหว่างนั้นนายอานนท์ ทำท่าเหมือนทิ้งตัวล้มลงกับพื้นซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็พยายามประคองตัวนายอานนท์ไว้ทันทีแล้วพาตัวขึ้นรถตู้ที่ห่างจากจุดดังกล่าวประมาณ 10 เมตร ไปอย่างทุลักทุเล 

โดยระหว่างนี้กลุ่มผู้สนับสนุนได้พยายามหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาบันทึกภาพเหตุการณ์เวลาดังกล่าวไว้ พร้อมทั้งตะโกนกล่าวว่า ข้าราชการต้องรับใช้ประชาชน , หยุดคุกคามประชาชน , หยุดอุ้มฆ่าประชาน ,  โดยเป็นการกล่าวซ้ำข้อความไปมา

กระทั่งนายอานนท์ถูกนำตัวขึ้นรถตู้ไป ส่วนไมค์ ระยอง ก็มีท่าทีเช่นเดียวกับนายอานนท์โดยเจ้าหน้าที่ก็พยายามประคองตัวไปขึ้นรถพร้อมกัน และได้อนุญาตให้ทนายความขึ้นรถตู้ไปพร้อมกับผู้ต้องหาทั้งสองด้วย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งสองไปควบคุมต่อที่ สน.ห้วยขวาง เป็นการชั่วคราวระหว่างที่จะต้องรอพาตัวผู้ต้องหาทั้งสองมายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกใหม่อีกครั้งต่อศาลอาญาในวันที่  8  ส.ค.  2563