หมายจับ 7 ข้อหา แกนนำม็อบนศ.

หมายจับ 7 ข้อหา แกนนำม็อบนศ.

ตำรวจแจงปมขอหมายจับแกนนำม็อบ นศ. ทนายอานนท์-ภานุพงศ์ หลังคุมตัวขัง สน.บางเขน แจ้ง 7 ข้อหา บช.น.แจงทำตามกฎหมาย ชี้เอาผิด กม.อาญา-พ.ร.ก.ฉุกเฉิน "เพนกวิน” แกนนำอีกราย ลั่นไม่มอบตัว ขออารยะขัดขืน ขณะที่โซเชียลออนไลน์แห่ติดแฮชแทค #save อานนท์

วานนี้ (7 ส.ค.) นายอานนท์ นำภา ทนายความ โพสต์ภาพหมายจับ ของ สน.สำราญราษฎร์ พร้อมข้อความสั้นๆ ระบุว่า “ผมโดนจับแล้ว” หมายจับดังกล่าวอนุมัติโดยศาลอาญา ตามที่พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ และ ผู้กำกับการ สน.สำราญราษฎร์ เป็นผู้ร้อง นอกจากนี้นายภานุพงศ์ จาดนอก นักกิจกรรมที่เคยชูป้ายประท้วง นายกรัฐมนตรี ใน จ.ระยอง ได้ถูกตำรวจจับกุมเพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.สำราญราษฎร์ เช่นเดียวกัน

โดยกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ออกเอกสารชี้แจงกรณีการจับกุม นายอานนท์ และนายภานุพงศ์ 2 แกนนำจัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมือง โดยมีเนื้อหาดังนี้ ด้วยเมื่อวันที่ 18 ก.ค.2563 กลุ่มแกนนำกิจกรรมได้ดำเนินการจัดกิจกรรมร่วมกับกลุ่มบุคคลเพื่อเรียกร้องในประเด็นต่างๆ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมายอาญาและยังเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2558 จึงได้มีการแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สน.สำราญราษฎร์

บช.น.จึงตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปตามกรอบกฎหมาย บริสุทธิ์ ยุติธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ จากการรวบรวมพยานหลักฐานและการพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ปรากฏหลักฐานตามสมควรว่ากลุ่มแกนนำจากกิจกรรมดังกล่าวได้กระทำความผิดอาญาและเป็นกรณีที่จะขออนุมัติศาลออกหมายจับได้ และในวันนี้ 7 ส.ค. 2563 ตำรวจ ได้จับกุมตัวแกนนำจัดกิจกรรม 2 ราย คือนายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 6 ส.ค.2563

ในข้อหาดังนี้ 1.ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนฯ 2.ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง

3.ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมหรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคฯ 4.ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร

5.ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่นหรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร 6.ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนนฯ 7.ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ

ทั้งนี้ บช.น. ขอเรียนให้ทราบว่า การดำเนินคดีและการจับกุมแกนนำจัดกิจกรรมทั้ง 2 รายดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาและกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด โดยคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายของผู้ถูกจับกุม ได้ให้แพทย์ตรวจร่างกายก่อนทำการสอบสวน พนักงานสอบสวนได้แจ้งสิทธิตามกฎหมาย และจะปฏิบัติตามระเบียบการควบคุมตัว ตลอดจนการฝากขังต่อไป

โดยหลังรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว นายอานนท์และนายภานุพงศ์ถูกควบคุมตัวต่อที่ สน.บางเขน โดยเบื้องต้นคาดว่ามีแกนนำและผู้ปราศรัยในการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาถูกออกหมายจับอย่างน้อย 7 คน

ด้าน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกริน โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ค ว่า ตนเองโดนหมายจับแล้ว ยังไม่ถูกจับกุม แต่จะไม่มีการมอบตัวใดๆ ทั้งสิ้นตนขอยืนยันแนวทางอารยะขัดขืน พร้อมบอกด้วยว่าการจับครั้งนี้ไม่มีความชอบธรรม ตนจึงไม่ขอยอมรับกระบวนการใดๆ

ขณะเดียวกัน เพจคณะประชาชนปลดแอก นัดรวมพลเวลา 18.00 น.ที่ สน.บางเขนว่า ด่วนที่ สุดถึงผู้ที่ไม่ทนกับการคุกคามประชาชน เพื่อให้กำลังใจเพื่อนของเรา พร้อมประกาศกร้าวว่าเราไม่เกรงกลัวต่ออำนาจใดๆ ในประเทศนี้ที่มาปิดกั้นการแสดงออกของพวกเรา

สำหรับความเคลื่อนไหวในโซเชียลมีความเคลื่อนไหวของฝ่ายประชาธิปไตย ที่ไม่เห็นด้วยกับการจับกุมทนายอานนท์ ต่างพากันโพสต์ข้อความพร้อม #saveอานนท์