คนไทย ‘รัดเข็มขัด’ ทุบมู้ดเที่ยว ‘ไฮซีซัน’

คนไทย ‘รัดเข็มขัด’ ทุบมู้ดเที่ยว ‘ไฮซีซัน’

สมาคมโรงแรมไทยชี้คนไทย “โลว์-มันนี่” ทุบมู้ดเที่ยว“ไฮซีซั่น” ปลายปี หลังวิกฤติโควิดฉุดเงินในกระเป๋า รายได้ครัวเรือนฮวบ เผยหลังคลายล็อกฮิตเข้าพักโรงแรมติดทะเลพัทยา-หัวหิน ขณะอัตราเข้าพักภาคใต้ยังน้อย “เขาหลัก”อ่วมสุด มีโรงแรมกล้าเปิดให้บริการ 20 แห่ง

นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า ผู้ประกอบการโรงแรมไทยกังวลปัญหาเศรษฐกิจหลังได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 แม้ฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่นปลายปีกำลังใกล้เข้ามา พอสถานการณ์เปลี่ยน ตลาดนักท่องเที่ยวไทยไม่ได้ดูเรื่องฤดูกาลแล้ว แต่ให้ความสำคัญกับเงินในกระเป๋ามากกว่า เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ถ้าไม่ถูกเลิกจ้าง ก็ถูกลดเงินเดือน ส่งผลให้รายได้ครัวเรือนลดลง และค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวไม่ใช่สิ่งจำเป็น จึงเป็นหมวดท้ายๆ ที่คนไทยนึกถึงในช่วงนี้

ส่วนสถานการณ์ธุรกิจโรงแรมหลังรัฐบาลคลายล็อคการเดินทาง พบว่าเดือน ก.ค.ที่ผ่านมามีโรงแรมกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งราว 50%ของโรงแรมที่เคยเปิดให้บริการ หลังต้องปิดกิจการชั่วคราวเพื่อลดต้นทุนเนื่องจากดีมานด์นักท่องเที่ยวต่างชาติหดตัวรุนแรงเหลือศูนย์ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และบางส่วนต้องปิดตามนโยบายของแต่ละจังหวัดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แม้จำนวนโรงแรมกว่าครึ่งหนึ่งทั่วประเทศจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง แต่พบว่าบางพื้นที่ เช่น กรุงเทพฯ ไม่ได้ผลประโยชน์นัก เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ แต่โรงแรมในพื้นที่เมืองพัทยา หัวหิน และเขาใหญ่ ได้อานิสงส์การฟื้นตัวของตลาดนักท่องเที่ยวไทย เพราะขับรถไปเที่ยวได้สะดวก โดยเฉพาะในช่วงสุดสัปดาห์ ยอดจองโรงแรมในหัวหินเต็ม หาห้องพักค่อนข้างยาก ส่วนพัทยามียอดจองเต็มบ้างในบางโรงแรม

“นักท่องเที่ยวไทยยังนิยมโรงแรมติดทะเล ส่วนโรงแรมที่ไม่ติดทะเล จะไม่ค่อยได้รับความนิยมจากคนไทยในช่วงนี้”

ด้านธุรกิจโรงแรมในพื้นที่ท่องเที่ยวชายทะเลภาคใต้ พบว่าอัตราเข้าพักที่ภูเก็ต กระบี่ เกาะสมุย และเขาหลัก จ.พังงา ยังไม่ค่อยดีนัก โดยเฉพาะโรงแรมในเขาหลักที่กลับมาเปิดให้บริการน้อยมากแค่ 10-20 แห่ง จากที่มีทั้งหมดกว่า 120 แห่ง

นายกทีเอชเอ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในปี 2564 มองว่าการจะได้นักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 10 ล้านคนเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะนั่นหมายความว่าภาครัฐและเอกชนต้องช่วยกันกระตุ้นให้มีกระแสการเดินทางเข้ามาเฉลี่ยเดือนละเกือบ 1 ล้านคน ต่างจากภาวะปกติที่ยังไม่เจอโควิดระบาด แค่หลับตาก็ดึงชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทยได้ง่ายๆ เฉลี่ย 30,000 คนต่อวัน

“สมาคมฯจึงร่วมกับภาคเอกชนท่องเที่ยวผลักดันแนวทางให้รัฐบาลดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย ภายใต้แนวคิด SafeandSealedArea ซึ่งเป็นกลุ่มที่เน้นความปลอดภัย มีการควบคุมดูแลแบบพิเศษ ไม่ปล่อยให้เดินทางกันเองแบบสะเปะสะปะ ให้สามารถเดินทางเข้าไทยได้ในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้เพื่อช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งมีวงจรที่ใหญ่มาก”