เอกชนผุดธุรกิจ 'เรือตุ๊กตุ๊ก' นำร่องบริการเช่าเหมาลำในแม่นำ้เจ้าพระยา

เอกชนผุดธุรกิจ 'เรือตุ๊กตุ๊ก' นำร่องบริการเช่าเหมาลำในแม่นำ้เจ้าพระยา

“กรมเจ้าท่า” หนุนขนส่งเจ้าพระยา เพิ่มทางเลือกประชาชนเลี่ยงการจราจรติดขัด เอกชนผุดเรือตุ๊กตุ๊กให้บริการเจ้าแรก ประเดิมเช่าเหมาลำ พร้อมเล็งเปิดรูทบริการปีหน้า ตั้งเป้าผู้โดยสาร 6 พันคนต่อปี

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการเดินทางด้วยเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นอีกทางเลือกของประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ต้องการหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรติดขัดในเขตเมือง ดังนั้นกรมฯ จึงส่งเสริมและสนับสนุนให้เอกชนนำเทคโนโลยีเรือสมัยใหม่ อาทิ เรือไฟฟ้า หรือเรืออื่นๆ มาให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ประชาชน

ซึ่งปัจจุบันมีทั้งเรือโดยสารประจำทาง และเรือแบบเช่าเหมา เพื่อการท่องเที่ยวมาให้บริการมากขึ้น โดยเรือทุกลำที่นำมาให้บริการจะต้องผ่านการตรวจมาตรฐานความปลอดภัยตามที่กรมเจ้าท่ากำหนด ทั้งตัวเรือ อุปกรณ์ความปลอดภัย เช่น เสื้อชูชีพ รวมถึงผู้ขับเรือและนายเรือจะต้องได้รับใบอนุญาตคนประจำเรือหากฝ่าฝืนหรือตรวจสอบพบความไม่ปลอดภัยจะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตคนประจำเรือและสั่งหยุดให้บริการทันที

นางสาวณัฐนีภรณ์ รังษีวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีเมียร์ ริว่า โบ๊ท จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เล็งเห็นโอกาสของการขยายตัวอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทางน้ำ โดยเฉพาะริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาที่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติให้ความสนใจเดินทางมาล่องเรือชมวัด และแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำตลอดทั้งปี จึงเปิดตัวธุรกิจเรือเช่าเหมาลำ และเรือตุ๊กตุ๊กโดยสาร ลำแรกของประเทศไทย

159681707923

 

 

เบื้องต้นนำร่องพัฒนาเรือจำนวน 5 ลำ เริ่มให้บริการแล้ว 2 ลำ ในลักษณะของเรือเช่าเหมาลำ เพื่อให้บริการกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ต้องการล่องเรือชมวัด และท่องเที่ยวทางน้ำตามโปรแกรมที่กำหนดเองได้ เปิดให้บริการเมื่อเดือน พ.ย.2562 ซึ่งลงทุนเริ่มต้นเฉลี่ยลำละ 2 ล้านบาท และมีเป้าหมายในอนาคตจะพัฒนาเรือเพิ่มเป็น 10 ลำ

อย่างไรก็ดี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ส่งผลกระทบต่อการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่งผลให้บริษัทฯ ปรับแผนธุรกิจจากเดิมที่จะเปิดตัวด้วยธุรกิจเรือตุ๊กตุ๊ก ให้บริการเดินทางแม่น้ำเจ้าพระยาแบบเฉพาะกลุ่ม โดยสารลำละ 10 คน ปรับเป็นธุรกิจให้บริการเรือเช่าเหมาลำ รายชั่วโมง เริ่มต้นที่ 1.5 ชั่วโมง ราคา 3 พันบาท เป็นต้น และคาดว่าภายในปีหน้าจะเปิดธุรกิจเรือตุ๊กตุ๊กเพื่อให้บริการเรือโดยสาร คิดราคาเหมาจ่ายตามระยะทาง

“ธุรกิจเรือเช่าเหมาลำ เราจัดทำเป็นรายแรกของประเทศไทย ซึ่งเป้าหมายแรกต้องการพัฒนาเป็นเรือตุ๊กตุ๊กที่ผู้โดยสารสามารถกำหนดได้ว่าจะขึ้นเรือ และลงเรือที่ท่าเรือใดก็ได้ จัดเก็บค่าบริการเริ่มต้นที่ 600 บาท ในเส้นทางอาทิ จากไอคอนสยาม – วัดอรุณ ซึ่งบริการแบบนี้จะตอบโจทย์กับนักท่องเที่ยว ผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางเป็นกลุ่มและต้องการความเป็นส่วนตัว”

สำหรับเป้าหมายธุรกิจ ในปีนี้บริษัทฯ คาดว่าจะผู้โดยสารใช้บริการราว 250 คนต่อเดือน หรือ 3,000 คนต่อปี สร้างรายได้ราว 2 ล้านบาทต่อปี ขณะที่ปีหน้า เมื่อมีการเปิดให้บริการเรือโดยสารตุ๊กตุ๊กครบ 5 ลำแล้ว คาดว่าจะเพิ่มปริมาณผู้โดยสาร และรายได้เป็นเท่าตัว โดยมีปริมาณโดยสาร 500 คนต่อเดือน หรือ 6,000 คนต่อปี สร้างรายได้ 4 ล้านบาทต่อปี และขยายตัวอย่างต่อเนื่องเมื่อเพิ่มปริมาณเรือโดยสารเป็น 10 ลำในอนาคต