‘หุ้นกู้’ คึกเอกชนแห่ระดมทุน หวังตุนสภาพคล่อง

‘หุ้นกู้’ คึกเอกชนแห่ระดมทุน หวังตุนสภาพคล่อง

“เอกชน” หันระดมทุนผ่านหุ้นกู้ หลังดีมานด์เริ่มสูงขึ้น จากดอกเบี้ยเงินฝากที่ต่ำ ทั้งสถานการณ์โควิดในประเทศเริ่มคลี่คลาย “ไทยบีเอ็มเอ” มั่นใจยอดระดมทุนปีนี้ไม่ต่ำกว่า 8 แสนล้าน หลังภาคเอกชนเริ่มหันมาระดมทุนในตลาดนี้มากขึ้น

โดยเพียงสัปดาห์แรกของเดือนส.ค. มีบริษัทเสนอขายหุ้นกู้แล้วจำนวน 9,850 ล้านบาท แบ่งเป็น การเสนอของ บมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) มูลค่ารวม 5,000 ล้านบาท และ บริษัทลีสซิ่ง ไอซีบีซี(ไทย) มูลค่า 4,850 ล้านบาท  และ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ซัพพลาย เสนอขาย 5,000 ล้านบาท ซึ่งขาย 4-6 ส.ค.

ส่วนบริษัทที่เตรียมเสนอขายเดือนนี้ ประกอบด้วย  บริษัท เบทาโกร เสนอขาย 6-10 ส.ค. มูลค่าเสนอขายรวมไม่เกิน 4,000 ล้านบาท,บมจ.ช. การช่าง (CK) 10-13 ส.ค. มูลค่าไม่เกิน 5,000 ล้านบาท 

  บริษัท ซีพีเอฟ(ประเทศไทย) 17 -19 ส.ค. มูลค่า 20,000 ล้านบาท ,บมจ. อนันดาดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN)14 -18 ส.ค. มูลค่า 1,000 ล้านบาท , บมจ. ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) เสนอขาย 14-18 ส.ค.มูลค่าไม่เกิน 4,000 ล้านบาท , บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF)ไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท ฯลฯ ส่วนในเดือนก.ย. บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC)จะเสนอขาย 5,000 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตามแม้ต้นทุนการออกเสนอขายหุ้นกู้จะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่มาก เพราะถูกชดเชยจากอัตราดอกเบี้ยพื้นฐานที่ปรับตัวลดลง ดังนั้น ยังทำให้บริษัทต่างๆยังให้ความสนใจมาระดมทุนในการออกเสนอขายหุ้นกู้ เพราะ สามารถฟิกดอกเบี้ยจ่ายได้ในระยะยาว และสามารถที่จะระดมทุนได้มูลค่าที่สูง 

นายธนพิศาล คูหาเปรมกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า นักลงทุนเริ่มมีความมั่นใจลงทุนหุ้นกู้ดีขึ้น กว่าในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ที่กังวลเรื่องของสภาพคล่องในตลาดตราสารหนี้   และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่อยู่ระดับต่ำนั้น ทำให้นักลงทุนสนใจลงทุนในหุ้นกู้มากขึ้น  รวมถึงหุ้นกู้ Non-Investment Grade และหุ้นกู้ที่ไม่มีเรทติ้ง แต่ก็จะเลือกลงทุนหุ้นกู้ของบริษัทที่นักลงทุนมีความมั่นใจ โดยพิจารณาจากมีผู้ถือหุ้น ธุรกิจมีกระแสเงินสดที่ดีสามารถจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นได้ จึงกล้าที่จะเข้ามาซื้อลงทุน

“บล.โกลเบล็ก มีลูกค้าพอควรที่จะให้เราเป็นผู้เสนอขายหุ้นกู้ให้ แต่ก็จะคัดเลือกบริษัทที่เราประเมินแล้วว่าธุรกิจที่มีแนวโน้มไปต่อได้ ยอดขายที่ดี ยังมีกำไรและกระแสเงินสดที่ดี ที่เสนอขายแล้วนักลงทุนสนใจเข้ามาจองซื้อ”