'รัฐมนตรีใหม่' ไม่มีเวลา ดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ 

'รัฐมนตรีใหม่' ไม่มีเวลา ดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ 

เมื่อความคาดหวังถึง ครม.ชุดใหม่ ไม่ได้มีเพียงการออกมาตรการเฉพาะหน้าเพื่อแก้ปัญหาเท่านั้น รวมถึงไม่มีเวลาฮันนีมูน หรือดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ แต่ต้องเร่งกำหนดยุทธศาสตร์ระยะยาวเพื่อหาทางรอดให้กับเศรษฐกิจไทยในโลกยุคใหม่ ขุนพลทีมเศรษฐกิจคงต้องเร่งฝีเท้า

สภาพเศรษฐกิจที่มีความเปราะบางในทุกภาคส่วน จนสำนักวิจัยทางเศรษฐกิจหลายแห่ง ประเมินความเสี่ยงที่น่าหวั่นวิตก จีดีพีที่ติดลบอย่างมากมาย กำลังทิ่มตำระบบเศรษฐกิจไทยอย่างรุนแรง จำนวนคนตกงานมากขึ้น บริษัทขนาดกลางที่กำลังเสี่ยงปิดกิจการเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเร็วๆ นี้ “กรุงเทพธุรกิจ” ได้ทำผลสำรวจความคาดหวังของโฉมหน้า ครม.ชุดใหม่ จาก 100 ซีอีโอภาคธุรกิจ โดยเฉพาะ “ขุนพลทีมเศรษฐกิจ” ที่มีภารกิจยิ่งใหญ่เข้ามาขับเคลื่อน ผลักดัน “ยาแรง” เพื่อพยุง รักษา เศรษฐกิจไทยให้บอบช้ำน้อยที่สุด

หลักใหญ่ใจความที่ซีอีโอภาคธุรกิจกังวลหวั่นวิตก คือ การแพร่ระบาดของโควิดระลอก 2 ที่เป็นตัวทุบเศรษฐกิจจนน่วมในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา รวมไปถึงสภาพเศรษฐกิจโลกที่มีแต่ทรุดลง ยิ่งในประเทศไทยมีปัญหาการเเมืองไม่นิ่ง สภาพความแตกแยกทางความคิดของประชาชนในกลุ่มต่างๆ ที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น

เราเห็นว่า ครม.ชุดใหม่ ไม่มีเวลาฮันนีมูน หรือดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ หากต้องเร่งกำหนดยุทธศาสตร์ทั้งระยะสั้น ระยะยาว เพื่อสร้าง “ทางรอด” ให้กับเศรษฐกิจไทยอย่างเร่งด่วน ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม มีความต่อเนื่อง ผนึกกำลังภาคเอกชนหามาตรการอัดฉีดสภาพคล่อง ผ่อนคลายกฎระเบียบ เงื่อนไขต่างๆ ให้ภาคธุรกิจ บริษัทขนาดกลางได้มีความคล่องตัวประคองธุรกิจให้เดินได้ต่อ นั่นหมายถึงภาคธุรกิจเหล่านี้ก็สามารถที่จะคงการจ้างงานเอาไว้ได้ด้วย

อีกหลายๆ ภารกิจเร่งด่วน จากการสำรวจซีอีโอของ “กรุงเทพธุรกิจ” เช่น อัดฉีดสภาพคล่อง เร่งกระตุ้นการบริโภค กำลังซื้อภายในประเทศอย่างเร่งด่วน ฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นแหล่งรายได้สำคัญของไทย สร้างความเชื่อมั่นในประเทศ และต่างประเทศให้สูงขึ้น มีความชัดเจนในโครงการสำคัญของประเทศ เพื่อให้นักลงทุนมั่นใจถึงความต่อเนื่องในระบบเศรษฐกิจ เช่น โครงการอีอีซี การแสดงจุดยืนในความเป็นอิสระจากการเมือง เป็นต้น

ที่สำคัญภารกิจด่วนของ ครม.ชุดใหม่ ต้องไม่มองเพียงมาตรการเฉพาะหน้าเพื่อแก้ปัญหาเท่านั้น หากต้องมองยาวๆ ให้ถึงเศรษฐกิจของโลกยุคใหม่ ยุทธศาสตร์ที่ต้องสามารถขับเคลื่อน รวมถึงรองรับการเติบโตในธุรกิจยุคอนาคต หรือในกลุ่ม นิว เอสเคิร์ฟ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของไทยบนเวทีระดับโลกได้อย่างไม่อายใคร