ADVANC ชี้เงินสดปึ้ก ลุ้น‘รายได้’ครึ่งปีหลังฟื้น

ADVANC ชี้เงินสดปึ้ก  ลุ้น‘รายได้’ครึ่งปีหลังฟื้น

ADVANCคาดรายได้เริ่มฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง63 พร้อมนำเทคโนโลยีดิจิทัลปรับใช้ หวังลดผลกระทบ หนุนรายได้ปีนี้ลดลงเพียงเลขหลักเดียวระดับต่ำ เผย มีกระแสเงินสดเพียงพอใช้ลงทุนขยายลงทุน เผยครึ่งปีแรกอยู่ที่ 4.2 หมื่นล้าน 

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ระบุ แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง 2563 ยังมีความไม่แน่นอน ทั้งการหดตัวของภาคส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการปิดประเทศ เป็นปัจจัยลบต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคมและรายได้จากการให้บริการของบริษัท

ทั้งนี้บริษัทจึงให้ความสำคัญกับการปรับตัวในการดำเนินธุรกิจและการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้เพื่อลดผลกระทบจากการลดลงของรายได้ ซึ่งในส่วนธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ คาดว่ารายได้เริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ยังคงหดตัวเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่บริษัทยังคงขยายช่องทางจัดจำหน่ายทางดิจิทัลต่างๆเพื่อรองรับการเติบโตของพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ปรับใช้เครื่องมือดิจิทัลมากขึ้นในสภาวะปกติใหม่ (นิวนอร์มอล) โดยคาดว่ารายได้ธุรกิจดังกล่าวจะยังคงหดตัวในอัตราตัวเลขเดียวระดับต่ำ (Low-single digit) เทียบการคาดการณ์ GDP -7% ถึง -8%

สำหรับธุรกิจเอไอเอส ไฟเบอร์ หรืออินเทอร์เน็ตบ้านยังเติบโตต่อเนื่อง เพราะได้ผลบวกจากการทำงานที่บ้าน ทำให้คาดว่าภายในปีนี้จะมีผู้ใช้บริการ 1.35 ล้านราย แต่ยังคงได้รับผลกระทบจากการแข่งขันราคา ส่วนธุรกิจบริการลูกค้าองค์กรยังคงเติบโตตามกระแสดิจิทัลจากความต้องการที่สูงขึ้นขององค์กร จึงคาดว่าจะมีการเติบโตอัตราเลขสองสักในปี2563

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  ADVANC กล่าวว่า  ในไตรมาส 2 ปี 2563 บริษัทมีรายได้รวม 42,256 ล้านบาท ลดลง 1.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และลดลง 4.1% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า  แต่บริษัทมุ่งเน้นการบริหารต้นทุนและการควบคุมค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะกิจกรรมทางการตลาดที่น้อยลงในช่วงสถานการณ์โควิด ส่งผลให้บริษัทกำไรสุทธิ 7,235 ล้านบาท ลดลง 6.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน รวมถึงมีการบริหารจัดการกระแสเงินสดให้เพียงพอต่อการลงทุนขยายโครงข่ายทั้งบริการ 5G และ 4G เพื่อรักษาความเป็นผู้นำอันดับ 1 ในอุตสาหกรรม  โดยคงงบลงทุนทั้งปี 2563 ประมาณ 35,000 ล้านบาท  โดยครึ่งปีแรก 2563 บริษัทมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน 42,328 ล้านบาท

ทั้งนี้ยังคงนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 70% ของกำไรสุทธิ และประกาศจ่ายเงินปันผล 3.24 บาทต่อหุ้น ในวันที่ 3 ก.ย.2563 นี้ และยังคงงบลงทุนเครือข่าย ทั้ง 4G, 5G ประมาณ 35,000 ล้านบาท มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลร่วมฟื้นฟูประเทศในทุกระดับอย่างเต็มที่