'พยากรณ์อากาศ' เตือน 'ฝนตก' หนักหลายพื้นที่ เสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก 8 ส.ค.นี้

'พยากรณ์อากาศ' เตือน 'ฝนตก' หนักหลายพื้นที่ เสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก 8 ส.ค.นี้

"พยากรณ์อากาศ" เตือน "ฝนตก" หลายพื้นที่ วันที่ 8 - 11 ส.ค. 63 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ อีสาน ประกอบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น มีฝนตกหนัก และอาจมีน้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ "พยากรณ์อากาศ" เตือนประชาชนเรื่องฝนตกหนักและ "น้ำป่าไหลหลาก" อีกครั้ง โดยความคาดหมาย "พยากรณ์อากาศ" ในวันนี้และอีกเจ็ดวันข้างหน้า พบว่าในช่วงวันที่ 8 - 11 ส.ค. 63 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้  ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณอ่าวไทยคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

159679885351

ส่วนในช่วงวันที่ 12 - 13 ส.ค. 63 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศเมียนมา ลาว และเวียดนามตอนบน ประกอบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทยจะมีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยยังคงมีฝนต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านรับลมของบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร อนึ่ง หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง และทางด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะอ่อนกำลังลงในช่วงวันที่ 9-10 ส.ค. 63 ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

ข้อควรระวัง : ในช่วงวันที่ 8 - 11 ส.ค. 63 ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ และลมกระโชกแรง สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

159679876553