วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (7 ส.ค.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (7 ส.ค.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นกดดันความต้องการใช้น้ำมัน

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน หลังความต้องการใช้น้ำมันได้รับแรงกดดันจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย JP Morgan ได้ออกมาปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกในครึ่งปีหลังของปี 2563 ลง 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ อิรักประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติมราว 400,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน ส.ค. 63 เพื่อชดเชยการผลิตน้ำมันดิบที่สูงกว่าข้อตกลงที่ได้ทำร่วมกับกลุ่ม OPEC และประเทศพันธมิตรในช่วงที่ผ่านมา โดยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบที่อิรักต้องปรับลดลงตามข้อตกลงอยู่ที่ 1.06 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุน จากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ล่าสุด ที่ปรับตัวลดลงมากกว่าคาดการณ์ และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นในตะกร้าเงิน ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ราคาถูกลงสำหรับผู้ซื้อด้วยสกุลเงินอื่น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับปัจจัยหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวลดลงและอุปสงค์น้ำมันเบนซินในปากีสถานที่ปรับเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในภูมิภาคตะวันออกกลางปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ยังมีแรงกดดันจากการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น