ราคาทองคำทะลุ 3 หมื่นบาท !

ราคาทองคำทะลุ 3 หมื่นบาท !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้บรรยากาศ ‘ความคึกคัก’ ของ ‘ตลาดทองคำ’ ที่ราคาพุ่งทำสถิติใหม่ทะลุ 30,000 บาทไปแล้ว ฟาก ‘กูรู’ มองยังเดินหน้าเป็น “ขาขึ้น” ต่อเนื่อง !

ใคร ? มี 'ทองคำ' ในพอร์ตคงจะสุดแฮปปี้สุดๆ บรรยากาศตลาดทองคำคึกคัก ! หลังราคาทองคำในตลาดโลกล่าสุดปี 2563 ทำ 'สถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ทะลุ 2,000 ดออลาร์ต่อออนซ์ หรือราว 30,000 บาท' (5 ส.ค. ที่ผ่านมา) และยังเดินหน้าเป็น 'ขาขึ้น' ต่อเนื่อง การปรับตัวขึ้นปีนี้ถือเป็นการปรับขึ้นมากสุดเมื่อเทียบกับวิกฤติครั้งก่อนๆ เนื่องจากผลกระทบการระบาด COVID-19 กระทบไปทั่วโลก นักลงทุนและธนาคารกลางรวมถึงกองทุนทองคำต่างเข้าถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ดังนั้นการที่ราคาทองคำปรับขึ้นมาอย่างรวดเร็วในช่วงนี้จึงไม่ใช่เรื่องผิดปกติ

งานนี้นายหญิงเก่งอย่าง 'ฐิภา นววัฒนทรัพย์' นายหญิง บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) เผยมุมมองว่า ทองคำยังมีโอกาสไปต่อ แม้ราคาทองคำพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ไปแล้ว ส่งผลคนแห่ขายทองแต่ไม่ฉุดราคาทองร่วง เหตุ SPDR กองทุนขนาดใหญ่ยังคงเก็บทองคำเข้าพอร์ต ชี้ปัจจัยหนุนทองยังแน่น ทั้ง COVID-19 และความขัดแย้งจีน-สหรัฐ ล่าสุดโกลแมน แซคส์มองเป้าหมายทองปีหน้าแตะ 2,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์ชัวร์ !  

159678885264

ฐิภา นววัฒนทรัพย์

บรรยากาศออฟฟิศคึกคักสุดๆ สำหรับหุ้นไอพีโอน้องใหม่ ในธุรกิจเครือข่ายจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคในลักษณะธุรกิจเครือข่าย และมีตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศกว่า 6 ประเทศ ที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) รายแรกของประเทศไทย บมจ. ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ หรือ SCM งานนี้ '2 นายใหญ่' อย่าง 'นพ.สิทธวีร์ เกียรติชวนันต์' และ 'นพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร' กระซิบว่า 'นักธุรกิจSCM' ที่เห็นนั่งอยู่นั้นจะเป็นนานาชาติทั้งนั้นนะ ไล่มา เมียนมา , กัมพูชา , ลาว และ เวียดนาม เลยนะ...

 '2 นายใหญ่ SCM' แอบบอกว่า แม้ที่ผ่านมาจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ออฟฟิศที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ไม่ได้ปิดยังมีพนักงานมาให้บริการนักธุรกิจของ SCM ตลอด เพียงแค่ปรับเปลี่ยนวิธีเท่านั้น โดยการเปิดจำหน่ายสินค้าให้นักธุรกิจที่ละคนโดยไม่ให้เข้ามาเลือกดูสินค้าเฉกเช่นเดิม ทว่าปัจจุบันบรรยากาศกลับมาเกือบปกติ ที่เพิ่มเข้ามาคือมีการเว้นระยะห่างตามรัฐกำหนดของนักธุรกิจที่เข้ามารับบริการ

หุ้นไอพีโอน้องใหม่ 'ฮอตฮิต' สุดที่เพิ่งเข้าระดมทุนปลายเดือนที่ผ่านมา คงต้องยกให้ หุ้น ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี หรือ SICT ที่ร้อนแรงตั้งแต่ซื้อขายวันแรก (เทรด) ที่เปิดตลาดปรับตัวขึ้น 200% จากราคาไอพีโอ และยังร้อนแรงต่อเนื่องด้วยการทำสถิติใหม่ทุกวัน หลังราคาหุ้น SICT ปรับตัวเพิ่มขึ้นทำสถิติชลซิลลิ่งติดต่อกัน 4 วันต่อเนื่อง ! ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่น นับตั้งแต่เข้าซื้อขายวันแรก (30 ก.ค.ที่ผ่านมา)  

งานนี้นายหญิงคนเก่งอย่าง 'สมฤดี ชัยมงคล' หาง บมจ. บ้านปู หรือ BANPU เดินหน้าธุรกิจพลังงานทดแทนเต็มที่ ล่าสุดทุ่มเงินกว่า 2.06 พันล้านบาท ซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานลม El Wind Mui Dinh ตั้งอยู่ในจังหวัดนินห์ถ่วน บริเวณชายฝั่งทะเลภาคกลางตอนใต้ของเวียดนาม เรียกว่าเป็นการวางรากฐานการลงทุนระยะยาวและช่วยเพิ่มรายได้และกระแสเงินสดจากธุรกิจพลังงานหมุนเวียน พร้อมตั้งเป้าหมายจะสามารถผลิตไฟฟ้ารวมแตะ 6,100 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568

159678881042

สมฤดี ชัยมงคล

ขยันทำงานสุดตัวจริงๆ สำหรับ บิ๊กบอสคนเก่งอย่าง 'จอมทรัพย์  โลจายะ' แห่ง บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น หรือ SUPER นอกจากโครงการโซลาร์ฟาร์ม วินด์ฟาร์ม โรงไฟฟ้าขยะ ที่มี PPAในมือทะลุ 1,200 เมกะวัตต์ไปเรียบร้อยแล้วการเข้าสู่โซลาร์รูฟท็อป แบบสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภาคเอกชน (Private PPA) ก็เป็นอีกช่องทางที่จะผลักดันอนาคตให้เติบโตได้ต่อเนื่อง ได้ยินแว่วๆมาว่า มีการเจรจาพูดคุยกับผู้ประกอบการรายใหญ่หลายราย บอกเลยไม่ธรรมดา !

แม้ทั่วโลกยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรง ทว่า บมจ. ซินเน็ค (ประเทศไทย) หรือ SYNEX ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าไอทีชั้นนำระดับโลกหลากหลายประเภท จับมือเป็นพันธมิตรร่วมกับ Shopee (ช้อปปี้) ผู้นำแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน ขนทัพสินค้าเทคโนโลยีจัดอีเวนท์พิเศษ 'Synnex Online Clearance Sale' ครั้งแรกบนโลกออนไลน์ ให้ลูกค้าช้อปได้จากทุกที่ตลอด 24 ชั่วโมง เติมเต็มความต้องการสินค้าไอทีที่ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์ที่สะดวกสบายและคุ้มค่าให้แก่ลูกค้าในยุค New Normal กันเลย...

แม้มาตรการลดดอกเบี้ยที่ประกาศโดยธนาคารแห่งประเทศไทย สินเชื่อบัตรเครดิต ปรับดอกเบี้ยลดลงเหลือ 16% จาก 18% สินเชื่อส่วนบุคคลที่มีวงเงินหมุนเวียน และที่ผ่อนชำระเป็นงวด เหลือ 25% จาก 28% และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถเหลือ 24% ทว่า 'ตุ้ม-อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา' นายใหญ่ บมจ. เจมาร์ท หรือ JMART ยืนยันไม่กระทบธุรกิจสินเชื่อของกลุ่มบริษัทเจมาร์ท  ทั้ง J Fintech และ SINGER ส่วน JMT มองโอกาสซื้อหนี้เพิ่มเติมช่วงครึ่งปีหลังนี้อีกด้วย...

๐ งานนี้นายใหญ่กลุ่มเจมาร์ท...! ยังกระซิบว่าเหล่าแฟนคลับหุ้นกลุ่มเจมาร์ทไม่ต้องกังวลใจ ผลดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2563 ของบริษัทในกลุ่มเจมาร์ทคาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะธุรกิจการเงินและธุรกิจบริหารหนี้ที่ 'โดดเด่น' และบริษัทย่อย ร่วมในกลุ่มยังคงมีผลประกอบการเติบโต เป็นที่น่าพอใจ แม้จะอยู่ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งจะไม่ทำให้นักลงทุนผิดหวังชัวร์ !