ADVANC - ซื้อ

ADVANC - ซื้อ

มาตามนัด

  • 2Q20 results

กำไรสุทธิดีกว่าคาดการณ์แต่กำไรปกตินั้นใกล้เคียงกับที่คาด

โดยคร่าว กำไรสุทธิ 2Q20 นั้นอยู่ที่ Bt7b ซึ่งเป็นผลประกอบการที่รายงานตามมาตรฐานบัญชีใหม่ (IFRS 16) ซึ่งเราจะใช้ผลประกอบการก่อนปรับใช้มาตรฐานบัญชี IFRS 16 สำหรับการเปรียบเทียบ ซึ่งหากตัดรายงานขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนและผลกระทบจาก IFRS 16 กำไรปกติจะอยู่ที่ Bt6.8b (-14%, -7% qoq) ใกล้เคียงกับประมาณการของเราแต่ดีกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อย ประเด็นสำคัญสำหรับไตรมาสนี้ คือ รายได้ส่วนผู้ใช้บริการรายเดือนที่แข็งแกร่งและการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ กำไรในครึ่งปีแรกนั้นคิดเป็น 51% ของประมาณการเต็มปีของเรา ซึ่งสะท้อนความเสี่ยง upside จากคาดการณ์กำไรปี FY20F

 

  • Analysis

ส่วนธุรกิจรายเดือนและ FBB จะช่วยหนุนกำไร

แนวโน้มนั้นคล้ายกับ DTAC แต่อ่อนแอกว่านิดหน่อย รายได้จากการให้บริการ ไม่รวมค่าเชื่อมโยงเครือข่ายนั้นลดลง -6% yoy และ -2% qoq ปัจจัยกดดันนั้นมาจาก ปัจจัยกดดันนั้นมาจากรายได้จากการให้บริการมือถือซึ่งลดลง 8% yoy และ 3% qoq ส่วนรายได้จากการเติมเงินนั้นยังคงเป็นปัจจัยกดดันหลักมาจากจำนวนผู้ใช้บริการที่อ่อนแอลง (-531k) และ ARPU (-14% yoy, 4% qoq) จำนวนผู้ใช้บริการนั้นลดลงเนื่องจาก Covid-19 นั้นกระทบกำลังซื้อภายในประเทศและจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง ส่วนผู้ให้บริการรายเดือนและ Fixed Broadband (FBB) นั้นยังคงที่จะทำได้ดีจากจำนวนผู้ให้บริการที่ดีขึ้น      

 

การควบคุมต้นนั้นจะดำเนินต่อไปใน 2Q20

ADVANC นั้นพยายามที่จะลดค่าใช้จ่ายในการบริหาร (SG&A) ลดลงทั้ง yoy (-14%) และ qoq (-4%) ซึ่งนี่เป็นเพราะค่าใช้จ่ายการตลาดที่ลดลง (-16% yoy, -9% qoq) จากกิจกรรมการตลาดที่ลดลงเนื่องจากช่วง lockdown ต้นทุนในการบริหารนั้นจะลดลงเนื่องจากค่าเช่าที่ลดลง 2Q20 เนื่องจากการปิดร้านค้าในช่วง lockdown สำหรับต้นทุนในการบริหาร ต้นทุนทั้งสองอย่าง (ค่าใช้จ่ายในการบริหารเครือข่ายและค่าตัดจำหน่าย) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการลงทุน 2,600MHz นั้นยังคงเพิ่มขึ้น ส่วนค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเครือข่ายนั้นเพิ่มขึ้น 4% yoy และ 6% qoq ในขณะที่ค่าการตัดจำหน่ายจะเพิ่มขึ้นราว 8% yoy แต่คงที่ qoq 

 

  • Implication/ Recommendation

คงคำแนะนำ ซื้อ และราคาเป้าหมาย Bt230 TP

ADVANC นั้นประกาศการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล Bt3.24 พร้อมกับวันขึ้น XD ในวันที 19 สิงหาคม 2020 ซึ่งสะท้อนอัตราเงินปันผลที่ราว 1.7% สำหรับช่วงเวลาการถือสองสัปดาห์ เรายังคงที่จะชอบ ADVANC จากผลประกอบการที่แข็งแกร่งในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนและผลตอบแทนเงินปันผล