'ปิยบุตร' ชงแก้ รธน. โละ ม.279 รับรองคำสั่ง คสช.

'ปิยบุตร' ชงแก้ รธน. โละ ม.279 รับรองคำสั่ง คสช.

"ปิยบุตร" ย้ำ ต้องเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกมาตรา 279 เกี่ยวกับการรับรองประกาศคำสั่ง คสช. เป็นกฎหมาย และมาตราที่เกี่ยวกับ ส.ว. ตามบทเฉพาะกาล

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 63 ที่รัฐสภานายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราช อาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 กล่าวถึงการประชุมของคณะกรรมาธิการฯ ในวันนี้ (7 ส.ค.) ว่า จะมีการหารือกันในบทเฉพาะกาล ซึ่งส่วนตัวมองว่ารัฐธรรมนูญ 2560 มีปัญหาหลายเรื่อง โดยเฉพาะในบทเฉพาะกาล ที่บัญญัติเอาไว้เพื่อสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยตนจะนำความคิดเห็นนี้เข้าไปอภิปรายในชั้นกรรมาธิการ 

ทั้งนี้ มองว่าสิ่งที่จะต้องแก้ไขคือการยกเลิกมาตรา 279 ที่รับรองให้บรรดาประกาศคำสั่งและการใช้อำนาจต่างๆ ของ คสช. ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นเสมือนหลุมดำของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะไปยกเว้นหลักกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญให้กับการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช.ในห้วง 6-7 ปีที่ผ่านมา

ดังนั้น บทเฉพาะกาลชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ต้องมีผลใช้บังคับชั่วคราว แต่มาตราสุดท้ายอย่าง 279 กลับถูกบังคับใช้ตลอดกาล แบบนี้จึงไม่ใช่บทเฉพาะกาลแต่เป็นบทสืบทอดการใช้อำนาจต่างๆ ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในขณะดำรงตำแหน่งหัวหน้า คสช. 

นอกจากนี้ ในมาตรา 269 มาตรา 270 271 และ 272 ซึ่งเกี่ยวข้องกับ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ตามบทเฉพาะกาล 250 คน มีวาระอยู่ในตำแหน่ง 5 ปี นั้น ส่วนตัวมองว่าภารกิจของ ส.ว. ในขณะนี้ ตามบทเฉพาะกาลได้สิ้นสุดลงแล้วเนื่องจากได้โหวตเลือก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ดังนั้น เพื่อความยุติธรรมต่อทุกฝ่าย ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ส.ว. 250 คน ควรยุติบทบาทเหล่านี้ และจะสามารถลงสมัคร ส.ว. ได้ตามช่องทางปกติต่อไป อีกทั้งไม่ต้องกังวลเรื่องการออกกฎหมายเพื่อการปฏิรูปเพราะเสียงของรัฐบาลขณะนี้ชนะฝ่ายค้านอย่างท่วมท้น
อย่างไรก็ตาม การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 นั้น ก็ยังต้องใช้เสียงของ ส.ว.84 คน เป็นอย่างน้อย ดังนั้น ตนขอความร่วมมือไปยัง ส.ว.ทั้ง 250 คนว่า หากยังอยู่ในตำแหน่ง ส.ว.แบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ความชอบธรรมของส.ว.จะลดน้อยลงไปเรื่อยๆ แต่หากส.ว.คัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญในประเด็นเหล่านี้ ก็เท่ากับว่าเป็นการคัดค้านเพื่อประโยชน์ของตัวเอง

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า ทั้งมาตรา 256 และมาตราที่เกี่ยวกับ ส.ว. รวมถึงมาตรา 279 ในการเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมนั้นสามารถเสนอไปพร้อมๆ กันได้ทุกประเด็น เช่น สามารถเสนอไปพร้อมกัน 3 ฉบับได้ คือ ฉบับหนึ่งยกเลิก ส.ว.บทเฉพาะกาล ฉบับที่ 2 ยกเลิกมาตรา 279 และ ฉบับสุดท้าย แก้ไขมาตรา 256 และจัดให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ซึ่งทั้ง 3 ฉบับนั้น ใน 2 ฉบับแรก สามารถทำได้เร็วพราะเป็นการยกเลิกมาตรา จึงไม่ต้องมานั่งถกเถียงกันเหมือนการเลือกตั้ง สสร. และที่สำคัญที่สุดใน 2 ฉบับแรกเกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมืองของนิสิตนักศึกษาและเยาวชนคนหนุ่มสาว เพราะอย่างน้อยที่สุด หากตอนนี้ได้รับการแก้ไขเชื่อว่าจะทำให้อุณหภูมิร้อนแรงของการชุมนุมจะสามารถบรรเทาเบาบางลงได้บ้าง