เตือนระวังน้ำหลาก เหนือ-อีสาน อีกระรอก

เตือนระวังน้ำหลาก เหนือ-อีสาน อีกระรอก

กอนช.ประกาศเตือนน้ำหลากเหนือ-อีสาน หลังมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้บวกกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น อาจมีฝนต่อเนื่องและหนักบางพื้นที่

นายสำเริง  แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ  เลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติเปิดเผยว่าจากการตรวจสอบสภาพอากาศจาก กรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ขณะนี้ อิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางพื้นที่

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ประเมินปริมาณน้ำฝนตกสะสม พบว่า บริเวณ จ.เชียงราย พะเยา และ            จ.น่าน มีปริมาณฝนตกหนักสะสมในช่วงเวลา 24  ชั่วโมง มากกว่า 150 มิลลิเมตร ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมฉับพลัน รวมถึงพื้นที่ที่มีน้ำล้นตลิ่ง หรือพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังเดิมและพื้นที่รับน้ำจากแม่น้ำต่างๆ ที่ไหลมาสมทบได้ ในช่วงวันที่ 7-8 สิงหาคม 2563 มีพื้นที่เสี่ยงเกิดอุทกภัยต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ดังนี้

  1. เฝ้าระวังน้ำหลากบริเวณพื้นที่ลาดชันเชิงเขา พื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำ ภาคเหนือ บริเวณ อ.สองแคว อ.ปัว อ.บ่อเกลือ อ.เมือง อ.เชียงกลาง อ.เวียงสา อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.บ่อหลวง จ.น่าน อ.ภูซาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา อ.เชียงของ จ.เชียงราย อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน อ.เชียงดาว อ.ฝาง และแม่อาย จ.เชียงใหม่ และ                          ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

22563ผยว่า ถุงมือกว่า2 หมื่นล้ารทุนตั้งโรงงานถุงมือกว่า2 หมื่นล้ารนบาทคาดแล้วเสร็จ5 อีกอนข้างอเนื่อง ไป เหมาะสินใจเรื่องนี้อย่าง . เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง โดยลำน้ำที่ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ บริเวณ แม่น้ำน่าน อ.ท่าวังผา อ.เมือง อ.เวียงสา อ.สองแคว จ.น่าน แม่น้ำลาว                 จ.เชียงราย แม่น้ำป่าสัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ รวมทั้งระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วบริเวณ ตั้งแต่                    จ.เชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหารอำนาจเจริญ ถึง จ.อุบลราชธานี

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้ ติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างต่อเนื่องตลอด24 ชั่วโมง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตก

สะสมมากกว่า90 มิลลิเมตรในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งจะส่งผลกระทบให้น้ำหลากเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนในระยะถัดไปได้ เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ ในการป้องกันช่วยเหลือ พร้อมทั้งเตรียมรับ

สถานการณ์ฝนตกหนัก ในช่วงเวลาดังกล่าว ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

                   ประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลาดชันเชิงเขา ที่ราบลุ่มต่ำริมลำน้ำ ที่คาดว่าจะได้รับ

ผลกระทบให้รับทราบ และเตรียมความพร้อมรับมือต่อไป