เลือกหุ้นเป็นรายตัว เพิ่มความระวังหลังการปรับขึ้นต่อของหุ้นสหรัฐฯ เริ่มกระจุกตัว

เลือกหุ้นเป็นรายตัว เพิ่มความระวังหลังการปรับขึ้นต่อของหุ้นสหรัฐฯ เริ่มกระจุกตัว

เพิ่มความระวังหลังการปรับขึ้นต่อของหุ้นสหรัฐฯ

เริ่มกระจุกตัวในกลุ่มเทคโนโลยี หุ้นส่วนใหญ่เริ่มเคลื่อนไหวทรงตัวรอผลของการเจรจาแผนกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ที่ยังไมได้ข้อสรุป อย่างไรก็ตามมีรายงานความเห็นของรมว.คลัง สตีเฟน มนูชิน ชี้ว่าหากรีพับลิกันและพรรคเดโมแครตยังไม่สามารถทำข้อตกลงกันได้ภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เตรียมที่จะใช้สิทธิอำนาจของประธานาธิบดีในการขยายโครงการช่วยเหลือคนตกงาน (หมดอายุลงตั้งแต่ 31 ก.ค.) เรามองการผ่านมาตรการดังกล่าวเป็นปัจจัยบวก แต่เพิ่มความระวังความผันผวนจากแรงทำกำไรที่อาจเกิดขึ้น

โปรดเกล้าครม.ใหม่ 7 ตำแหน่ง ซึ่งเรามองเป็นกลาง-ลบ เนื่องจาก 1) ภูมิหลังของรมว.คลัง แม้จะมาจากภาคเอกชน แต่มาจากสายกฎหมาย และควบคุมความเสี่ยง ซึ่งเรามองเป็นความท้าทายกับการรับมือสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน 2) ไม่มีการปรับตำแหน่งอื่นของ ครม.เศรษฐกิจ ทำให้อาจเกิดปัญหาการประสานงานเช่นที่เคยเกิดขึ้น 3) อำนาจต่อรองของนายกรัฐมนตรี รวมถึงพรรคแกนนำรัฐบาลลดลง จากกระแสชุมนุมต่อต้านของนักศึกษา

แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/63 ของอุตสาหกรรมต่างๆ 1) ดีจริงๆ (+QoQ/+YoY) เกษตร (ยาง) ประกันภัย และบรรจุภัณฑ์ 2) เติบโตจากปีก่อน (-QoQ/+YoY) ได้แก่ กลุ่มอาหาร นิคมอุตสาหกรรม สาธารณูปโภค (โรงไฟฟ้า) 3) ฟื้นตัว (+QoQ/-YoY) ได้แก่ พลังงาน ปิโตรเคมี 4) กลุ่มที่แย่ (-QoQ/-YoY) บริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มนี้ โดยเฉพาะท่องที่ยว การเงิน และการแพทย์ อย่างไรก็ตามในกลุ่มนี้ หุ้นการแพทย์ดูแย่น้อยสุดเมื่อพิจารณาจากโครงสร้างเงินทุนที่มีหนี้ หรือการใช้เงินกู้ต่ำที่สุด

Theme การลงทุนที่น่าสนใจ เก็งกำไรรายตัว ในกลุ่มผลประกอบการดี ได้แก่ 1) กลุ่มอาหาร CPF, TU 2) ประกันภัย TIP, THRE 3) ยาง ถุงมือยาง STA, STGT 4) หุ้นปลอดภัย /มั่งคง ADVANC, INTUCH, DIF, JASIF, BCH 5) หุ้นฟื้นจากจุดต่ำสุด PTTGC, PTT 6) อื่นๆ AP, AI, CKP // หุ้นที่ต้องระวัง 1) การเงิน SAWAD, MTC, KTC, AEONTS

ภาพรวมกลยุทธ์ เคลื่อนไหวในกรอบ 1300-1360 จุด ระหว่างรอผลประกอบการและปัจจัยใหม่ โดยชอบกลุ่ม สื่อสาร, อาหาร, ประกัน และปิโตรเคมี (ชอบ PTTGC, PTT มากกว่า SCC)  อย่างไรก็ตามระยะสั้นระวังแรงทำกำไรหลังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯผ่าน // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร PTTGC*, ADVANC, TIP*/ ขายชอร์ต SAWAD (เป้า 42 ตัดขาดทุน 51.50), MTC (เป้า 45 ตัดขาดทุน 50.50), AOT (เป้า 45 ตัดขาดทุน 54.25)

แนวรับ 1,325 จุด / แนวต้าน : 1,349 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

ตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานสหรัฐดีกว่าคาด – ที่ 1.186 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.42 ล้านราย และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

วัคซีนอาจผลิตออกมาทันก่อนเลือกตั้ง – ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศวัคซีนต้านโควิด-19 อาจผลิตออกมาได้ทันก่อนวันเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้

BoE มีมติคงอัตราดอกเบี้ยและคงวงเงิน QE – ของมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณที่ระดับ 7.45 แสนล้านปอนด์ นอกจากนี้ ยังส่งสัญญาณว่า จะไม่คุมเข้มนโยบายการเงินจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะเคลื่อนตัวสู่ระดับเป้าหมายอย่างยั่งยืน

พาณิชย์เผย CPI หดตัวและ Core CPI ขยายตัว - กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปในเดือนก.ค. หดตัว -0.98% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากตลาดคาดว่าจะหดตัว -1.49% ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานในเดือน ก.ค. กลับมาขยายตัว 0.39% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ADVANC – รายงานกำไรไตรมาส 2/63 ที่ 7 พันล้านบาท ดีกว่าตลาดคาดราว 5% ซึ่งเป็นไปตามมุมมองที่เราคาดว่าผลของการปิดสาขาจะทำให้ต้นทุนบางส่วนลดลง

ประเด็นติดตาม: 7 ส.ค. – US employment report, Chinese trade balance / 12 ส.ค. – MSCI Rebalancing, IEA monthly report, OPEC monthly report

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)