บล.กสิกรไทย คาดสัญญาดิวตี้ฟรีใหม่ส่อกระทบ AOT กว่า 1.33 แสนลบ.

บล.กสิกรไทย คาดสัญญาดิวตี้ฟรีใหม่ส่อกระทบ AOT กว่า 1.33 แสนลบ.

บล.กสิกรไทย ประเมินเงื่อนไขใหม่ของสัญญาดิวตี้ฟรีจะส่งผลกระทบ AOT ที่คิดเป็นมูลค่า 1.33 แสนล้านบาท และมองการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวของ AOT จะใช้เวลามากกว่าคาด พร้อมคงคำแนะนำ "ขาย" ด้วยราคาเป้าหมายเดิมที่ 45.50 บาท

บทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย ระบุว่าจำนวนผู้โดยสารน่าจะใช้เวลายาวขึ้นกว่าจะฟื้นตัว ซึ่งเราได้พบกับผู้บริหารของ AOT และได้หารือแนวโน้มการท่องเที่ยวของไทย โดยทางผู้บริหารของ AOT มองว่าการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจะใช้เวลายาวกว่าที่ตลาดคาด ซึ่งทางเราเห็นด้วยกับมุมมองของผู้บริหาร AOT ส่วน IATA คาดว่าจะเป็น 2567 ที่การฟื้นตัวของผู้โดยสารทั่วโลกจะกลับไปสู่ระดับปี 2562 ซึ่งหมายความว่าจำนวนผู้โดยสารปี 2563 จะลดลง 55% ตามด้วยการฟื้นตัวในปี 2564 ที่ 75% และการเติบโตประมาณ 8% ต่อปีจนถึงปี 2567 เราเชื่อว่าการท่องเที่ยวไทยจะตามแนวโน้มการท่องเที่ยวของโลก ซึ่งแสดงถึงความเสี่ยงของประมาณการผู้โดยสารที่เข้าประเทศจะต่ำกว่าสมมติฐานที่เราตั้งไว้ว่าจะฟื้นกลับมาในปี 2566

ทั้งนี้ห่วงโช่มูลค่าในธุรกิจท่องเที่ยวจะถูกกดดันอีกยาว เพราะการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะยาวกว่าที่คาดจะไม่เพียงแต่กระทบผลการดำเนินงานของ AOT แค่รวมถึงห่วงโซมูลคำที่เกี่ยวข้องเช่น การบินและโรงแรม จากการจัดประชุมการสมาคมโรงแรมไทย (วันที่ 30 กรกฎาคม) นายกสมาคมมองว่าอย่างน้อย 30% ของโรงแรมและการจ้างงานมีความเสี่ยงจากผลกระทบของวิกฤต COVID19 นายกสมาคมยังเห็นว่าการฟื้นตัวของภาคโรงแรมจะใช้เวลาและดังนั้นความนจเป็นที่จะกลับไปสู่ระดับ 2562 ในเชิงผลการดำเนินงานในปี 2565น่าจะดูห่างไกล

ขณะที่เหตุผลและหลักการของกรรมการในการเห็นชอบให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการจากความรุนแรงของวิกฤต COVID19 ที่ส่วนหนึ่งเกิดจากมาตรการจำกัดการเปิดน่านฟ้าและทำให้การเดินทางทางอากาศมีปริมาณน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญนั้น ในวันที่ 5 ส.ค. 2563 บริษัทได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมโดยสรุปสาระสำคัญได้ว่าคณะกรรมการได้เห็นชอบให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึง โดยผู้ประกอบการกว่า 1 พันรายที่ได้รับการช่วยเหลือนั้น ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายย่อยและเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถรับมือกับวิกฤต COVID19 ได้ดีขึ้น การแก้ไขเงื่อนไขของสัญญาของผู้ประกอบการทั้งรายย่อยและรายใหญ่ อาทิ บริษัท คิงเพาว์เวอร์ดิวตี้ฟรี ได้ทำโดยสอดคล้องและปฏิบัติตามเงื่อนไขของสัญญา ถือว่าคณะกรรมการของบริษัทได้ทำหน้าที่ในการบรรเทาผลกระทบที่เกิดกับผู้ประกอบการและรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นของบริษัทอย่างเต็มที่ เนื่องจาก AOT มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ความช่วยเหลือโดย AOT จึงช่วยรักษาความสามารถในการแข่งขันของอุดสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ซึ่งมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก รายได้จากนักท่องเที่ยวปัจจุบันคิดเป็น 13% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติและห่วงโซ่อุปทานของผู้ประกอบการโดยตรงของ AOT และผู้ประกอบการในส่วนที่เกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยวมีการจ้างงานคิดเป็นสัดส่วนสูง

ส่วนผลกระทบทางการเงินจากเงื่อนไขใหม่ของสัญญาดิวตี้ฟรี เราประเมินผลกระทบทางการเงินจากเงื่อนไขใหม่ของสัญญาดิวตี้ฟรีที่ 1.33 แสนล้านบาท ผลกระทบที่สูงเป็นผลมาจากการใช้เวลายาวกว่าที่จำนวนผู้โดยสารของ AOT จะกลับไปสู่ระดับเติมที่ตั้งไว้ตอนประมูล(ประมาณ 60-70 ล้นคนในปี 2564 ตามการประเมินของเรา) เราคาดว่าผู้โดยสารของ AOT จะกลับไปสู่ระดับนี้ในปี 2570

นอกจากนี้เราคงคำแนะนำ "ขาย" และราคาเป้าหมายเดิม (ปลาย 2564) ที่ราคา 45.45 บาท เมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายก่อนหน้านี้ที่ 70.50 บาท ส่วนต่างมาจากผลกระทบทางการเงินจากเงื่อนไขใหม่ของสัญญาดิวตี้ฟรีที่ 13.67 บาท และผลกระทบต่อราคาเป้าหมายจากการที่การฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวของ AOT จะใช้เวลามากกว่าคาดซึ่งเป็นส่วนนี้อีก 11.34 บาท