IIG ผันผวนหนัก! เปิดตลาดรูดเกือบติดฟลอร์ ก่อนพลิกกลับมาเป็นบวก 8%

IIG ผันผวนหนัก! เปิดตลาดรูดเกือบติดฟลอร์ ก่อนพลิกกลับมาเป็นบวก 8%

IIG ร่วงเกือบติดฟลอร์ที่ 17 บาท หลังเปิดตลาดช่วงเช้า ก่อนจะพลิกกลับมาเป็นบวกได้ราว 8% ขณะที่นักวิเคราะห์ประเมินราคาเหมาะสมเพียง 6.6 - 9.2 บาท

ความเคลื่อนไหวของหุ้น บมจ.ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป (IIG) หลังจากเข้าซื้อขายเป็นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI) เป็นวันที่สอง โดยราคาหุ้นหลังเปิดการซื้อขายดิ่งลงไปแตะจุดต่ำสุดที่ 17 บาท ลดลง 14.14% ก่อนที่ราคาหุ้นจะพลิกกลับมาเป็นบวกได้ราว 8% ที่ระดับ 21.6 บาท

ขณะที่มุมมองนักวิเคราะห์ประเมินราคาเหมาะสมไว้ที่เพียง 6.6 - 9.2 บาท โดย บล.ทิสโก้ ระบุว่า เรามองราคาไอพีโอที่บริเวณ 6.60 บาท มีความเหมาะสมแล้ว เนื่องจากเทียบกับคู่แข่งในตลาดที่มีธุรกิจใกล้เคียงกันคือเป็นตัวแทนในการจำหน่ายและติดตั้งซอฟต์แวร์รวมถึงการให้คำปรึกษา เช่น APP, SAMTEL มี P/E ที่ราว 10 เท่าและ HUMAN (เป็นตัวแทนให้ Oracle แต่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองทำให้มี P/E ที่สูง) มี P/E ที่ 36 เท่า ในขณะที่ IGG มี P/E ปัจจุบันที่ 12 เท่า

ด้าน บล.โนมูระ พัฒนสิน ประเมินมูลค่าพื้นฐานของ IIG ที่ 9.20 บาท ด้วยวิธี P/E 15 เท่า เรามองว่าบริษัทมีความน่าสนใจจากการเป็นผู้ให้บริการระบบซอฟต์แวร์องค์กรประเภท CRM และ ERP ครบวงจร มีจุดเด่นด้านบุคลากรมีความเชี่ยวชาญด้านการใช้เทคโนโลยี และดำเนินงานธุรกิจนานกว่า 20 ปี รวมทั้งให้บริการที่ปรึกษาด้านการวางแผนกลยุทธ์แบรนด์ การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) บนเทคโนโลยีแพลตฟอร์มของตนเอง ทำให้สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง คาดกำไรสุทธิ 3 ปีข้างหน้า ระหว่างปี 2563 - 2565 เติบโต 18% ต่อปี