ทุกอย่างต้องมีการวัด! 'มาตรวิทยา' ที่มีมาตรฐาน จำเป็นสำหรับทุกอาชีพ

ทุกอย่างต้องมีการวัด! 'มาตรวิทยา' ที่มีมาตรฐาน จำเป็นสำหรับทุกอาชีพ

สคช. ติวเข้มนักเรียน-นักศึกษา อาชีวะเตรียมพร้อมก่อนการประเมินเป็นมืออาชีพ โดยเฉพาะมาตรฐานการวัด เพราะมาตรวิทยาเปรียบเหมือนเป็นนักรบหน้าด่าน ปกป้องสิทธิประโยชน์ประเทศ

ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) ร่วมบรรยายพิเศษก่อนการอบรมให้กับนักเรียน-นักศึกษา วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ จังหวัดชลบุรี 150 คน ในหัวข้อเปลี่ยนมือใหม่ให้เป็นมืออาชีพ ด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ ว่าคุณวุฒิวิชาชีพเป็นคุณวุฒิสำคัญนอกเหนือไปจากคุณวุฒิทางการศึกษา เราสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ตลอดชีวิต นำไปต่อยอดเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ

159676951947

โดยเฉพาะในเรื่องมาตรวิทยา เพราะการวัดทุกอย่างมีความจำเป็นต้องมีมาตรฐาน เพราะมีความเกี่ยวข้องไม่ว่าจะทางเคมี ชีววิทยา ความยาว ความเร็ว เวลา ปริมาตร กระแสไฟ รวมทั้งในธุรกิจต่างๆ การวัดล้วนมีส่วนสำคัญต่อการนำเข้า-ส่งออกทั้งสิ้น หากผู้วัดรู้ลึก รู้จริง และวัดได้ตรงตามมาตรฐาน ก็จะสามารถโต้แย้งกับผู้นำเข้า-ส่งออกได้ นับเป็นอาชีพที่ช่วยรักษา ปกป้องสิทธิประโยชน์ให้กับธุรกิจ และประเทศชาติอย่างมาก ผู้ที่ผ่านการประเมิน เป็นนักมาตรวิทยามืออาชีพก็จะกลายเป็นบุคคลสำคัญที่ทุกธุรกิจต้องการตัว กลุ่มนักเรียน-นักศึกษา อาชีวะทุกคนก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเรียนมาตรวิทยาโดยตรง ช่างพิมพ์ ช่างเชื่อม หรือนักทดสอบโดยไม่ทำลายล้วนต้องเรียนรู้ และวัดมาตรฐานสมรรถนะตัวเอง เพราะก่อนจะเป็นนักวัดที่ดี ก็ต้องผ่านการวัดคุณภาพ มาตรฐานในตัวเองให้ตรงตามมาตรฐานสากลด้วยเช่นกัน

เช่นกันกับนายทองพล อุลปาทร ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีการผลิตสุมิพล ที่เห็นการระบาดของโรคโควิด-19 ได้กลายเป็นสัญญาณเตือนสำคัญสำหรับผู้ประกอบการ ว่าคุณวุฒิวิชาชีพจะกลายมาเป็นตัวนำทางให้กับผู้ประกอบการ และคนในอาชีพ ทำให้ต่อไปนักเรียน นักศึกษาต้องเพิ่มทักษะ สร้างคุณค่าให้ตัวเอง โดยเฉพาะทักษะด้านภาษา และการบริหารการผลิตด้วยเทคโนโลยี โดยเฉพาะมาตรวิทยาที่ต้องไม่เกิดการผิดพลาดในการผลิต เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดต้นทุนสูง กำไรของผู้ประกอบการลดลง เป้าหมายของผู้ประกอบการคือลดต้นทุนการผลิตให้ได้มากที่สุด หากเราทำได้มากกว่าเทคโนโลยี และทำได้อย่างมืออาชีพ เราก็จะเป็นทางเลือกของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเป็นตัวเลือกที่มีหน่วยงานภาครัฐให้การการันตี ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าในตัวเอง ทั้งได้งาน แล้วยังมีโอกาสได้เงินมากขึ้นด้วย

159676954162

159676955369