'สุขุม' มอง ครม.ประยุทธ์ 2/2 เพื่อลดปัญหาใน พปชร.

'สุขุม' มอง ครม.ประยุทธ์ 2/2 เพื่อลดปัญหาใน พปชร.

"สุขุม นวลสกุล" มอง ครม.ประยุทธ์ 2/2 ไม่ใช่เพื่อสร้างความหวัง หรืออุดรอยรั่วของการบริหาร แต่เพื่อลดปัญหาใน พปชร.

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 63 นายสุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไป อินไซด์ไทยแลนด์ ถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 2/2 ว่า โดยตั้งข้อสังเกตต่อการให้ตำแหน่งรองนายกฯ แก่นายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอีกตำแหน่ง ว่า อาจมีความต้องการให้กระทรวงการต่างประเทศ เป็นกระทรวงทางเศรษฐกิจ เหมือนสมัยการบริหารประเทศของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ต้องการให้ทูตทำหน้าที่เพิ่มเติมคือ เป็นพ่อค้า อย่างไรก็ตามในอีกประเด็นคือ ต้องการเพิ่มสัดส่วนรองนายกฯ ที่นายกฯ​สามารถกำกับหรือมีเสียงที่สามารถถ่วงดุลกับรองนายกฯ​ที่มาจากพรรคการเมือง ขณะที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นั้นเป็นสัดส่วนที่ต้องการถ่วงดุลเช่นกันและอีกประเด็นคือ เพื่อลดแรงกระเพื่อมภายในพรรคพลังประชารัฐ ต่อบุคคลที่ต้องการตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน 

“การปรับครม.รอบนี้ไม่ใช่เพื่อสร้างความหวัง หรืออุดรอยรั่วของการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ต้องการแก้ปัญหาความวุ่นวายภายในพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งกรณีของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานที่ให้ตำแหน่งรองนายกฯควบไปด้วย เพื่อสื่อสารไปยังคนที่ติดใจ และอาจทำให้เกิดอาฟเตอร์ช็อกได้ว่า เมื่อพูดกันไม่ได้ ต้องทำสัญลักษณ์หรือส่งสัญญาณว่าห้ามเตะ” นายสุขุม กล่าว

นายสุขุม ยังกล่าวถึงท่าทีของนายกฯ​ ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยว่า นายกฯ ทราบถึงความลำบากต่อกระแสการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่การแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงนั้นต้องทำให้อยู่ภายใต้การควบคุม ดังนั้นรัฐบาลจึงขอเป็นผู้นำ หรือเป็นเจ้าภาพ ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลให้รวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน  ส.ว. และส.ส. อยู่ภายใต้การควบคุม ทั้งนี้กระแสแก้รัฐธรรมนูญ มีอยู่ 2 ประเด็น คือ จะแก้บางมาตรา หรือแก้ไขให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)  ซึ่งท่าทีของส.ว.ตอนนี้คือ อยากให้แก้บางมาตรา ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นคือบีบให้พรรคร่วมรัฐบาลต้องแก้ไขบางมาตรา