'ราคาน้ำมัน' ปรับลดลง หลุดจากระดับสูงสุดรอบ 5 เดือน

'ราคาน้ำมัน' ปรับลดลง หลุดจากระดับสูงสุดรอบ 5 เดือน

ราคาน้ำมันดิบโลกปรับลดลงในวันพฤหัสบดี (6 ส.ค.) หลุดจากระดับสูงสุดรอบ 5 เดือน หลังปรับขึ้นมา 4 วันติดต่อกัน ผลจากข้อมูลผู้ว่างงานสหรัฐสัปดาห์ล่าสุดที่ต่ำกว่าคาด ช่วยชดเชยความกังวลเกี่ยวกับความต้องการพลังงาน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส งวดส่งมอบเดือน ก.ย. ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดที่ 41.95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 24 เซ็นต์ (0.6%) ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ต.ค. ปิดที่ 45.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 8 เซนต์ (0.2%)

ราคาน้ำมันดิบโลกปรับลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 วัน โดยเมื่อวันพุธ (5 ส.ค.) พุ่งขึ้นกว่า 1% แตะที่กว่า 42 ดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดในรอบ 5 เดือน หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่บรรดานักลงทุนยังกังวลว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกทะลุ 19 ล้านราย และมียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 7 แสนราย

อย่างไรก็ตาม ความกังวลดังกล่าวได้รับการชดเชยไปได้บ้าง หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 1.186 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.42 ล้านราย และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในวานนี้มีจำนวนลดลง 249,000 รายเมื่อเทียบกับตัวเลขที่มีการรายงานในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์แตะระดับ 6.867 ล้านรายในช่วงปลายเดือนมี.ค.

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาการเจรจาระหว่างสภาคองเกรสกับทำเนียบขาวเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่