ขีดเส้น 3 วัน ปิดคดีบ่อนพระรามสาม

ขีดเส้น 3 วัน ปิดคดีบ่อนพระรามสาม

บิ๊กแป๊ะ คาดโทษ ผบช.น. เด้งเข้ากรุ หากจับมือยิงไม่ได้ ขอศาลอนุมัติหมายจับมือยิงวันนี้ - ตามจับกลุ่มทำลายหลักฐาน

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ให้เวลา 3 วัน ผบช.น.จับกุมคนร้ายยิง 4 ศพในบ่อนพระราม 3 หากปิดคดีไม่ได้เด้งเข้ากรุ ขณะที่ บช.น.สอบพยาน 12 ปาก ขอหมายจับมือยิงวันนี้ ส่วนกลุ่มทำลายหลักฐานในที่เกิดเหตุ อยู่ระหว่างตามจับกุม “ชูวิทย์”เปิดภาพ ข้อมูลเบาะแสปชช. บ่อนจังหวัด ช. ใกล้กรุงเทพฯ ยังเปิดเย้ยกฎหมาย

จากเหตุการณ์ยิงกันภายในอาคารพาณิชย์ ย่านพระราม 3 ซึ่งดัดแปลงเปิดเป็นบ่อนการพนัน จนมีผู้เสียชีวิต 4 ราย วานนี้ (6 ส.ค.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยความคืบหน้าการสืบสวนติดตามจับกุมคนร้ายว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เร่งรัดติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมขยายผลในส่วนของการลักลอบเปิดบ่อนการพนัน

“โดยขีดเส้นให้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ดำเนินติดตามจับกุมคนร้าย ให้ได้ภายใน 3 วัน หากพ้นวันที่ 10 ส.ค. จะมีการพิจารณาให้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ มาช่วยราชการที่ ศปก.ตร.ต่อไป”

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผบช.น.รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (รรท.ผบก.น.5) กล่าวว่า ตอนนี้สอบพยานไปแล้ว 12 ปาก ซึ่งมีความชัดเจนเรื่องบุคคลที่ทำลายหลักฐานในที่เกิดเหตุทั้งกล้องวงจรปิดและกล่องเซิร์ฟเวอร์กล้องแล้ว อยู่ระหว่างการติดตามจับกุม ล่าสุดสามารถติดตามผู้ต้องสงสัยได้ 1 ราย ที่มีภาพปรากฏกำลังเข็นเก้าอี้ อยู่ระหว่างการสอบปากคำ หากรับสารภาพตำรวจจะพาไปตรวจดูว่านำหลักฐานไปทิ้งที่ไหน และเกี่ยวพันกันอย่างไรกับคดีนี้ 

ขอให้มั่นใจว่าตำรวจทำงานเต็มที่ ส่วนบุคคลอื่นประมาณ 4-5 คนที่ปรากฏภาพระหว่างการขนย้ายก็กำลังตามตัวอยู่ แต่เชื่อว่ามีมากกว่านี้ หลายคนยังคงหลบหนี ส่วนนายบอย บ้านครัว ที่มีกระแสข่าวว่าเป็นผู้ยิงนายถาวร สีสด เสียชีวิตนั้น ตอนนี้ยังไม่ประสานเข้าพบตำรวจ กำลังเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลอนุมัติออกหมายจับภายในวันที่ 7 ส.ค. ซึ่งการสืบสวนค่อนข้างมีความชัดเจนว่านายบอย เป็นผู้ยิงนายถาวร จริง พยานหลักฐานตอนนี้จึงสาวไปถึงเพียงนายบอย เท่านั้น

ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ สั่งขีดเส้น ให้จับคนร้ายให้ได้ภายใน 3 วันนั้น นับว่าไม่กดดัน ซึ่ง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ สั่งการอย่างเข้มข้น คาดว่าได้ตัวคนร้ายเร็วๆ นี้

กมธ.ตำรวจจี้เรียกเจ้าของบ่อนชี้แจง

วันเดียวกันนี้ ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้เเทนราษฎร ที่มีนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธาน กมธ.ตำรวจ ทำหน้าที่ประธานการประชุม เชิญผู้เกี่ยวข้อง อาทิ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผบช.น. พล.ต.ต.สามารถ ศรีสิริวิบูลย์ชัย ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (ผบก.น. 5) พร้อมด้วยตำรวจ 5 นาย จาก สน.ทุ่งมหาเมฆ เข้าชี้เเจงคดีเหตุยิงกันในบ่อนพระราม 3 

โดย กมธ.อนุญาตให้สื่อมวลชนเก็บถ่ายการประชุมประมาณ 5 นาที จากนั้นเป็นการประชุมเฉพาะผู้เกี่ยวข้อง ขณะที่นายฉลอง เรี่ยวเเรง อดีตผู้สมัคร ส.ส.นนทบุรี พรรคพปชร.ในฐานะกมธ. ได้สอบถามว่า ทำไมไม่เรียกเจ้าหน้าที่เจ้าของพื้นที่และเจ้าของบ่อนมาด้วย แล้วจะรู้รายละเอียดได้อย่างไร ทำไมเอาเเค่ ผบช.น.มา แต่นายนิโรธ ได้กล่าวตัดบททันทีว่า ขณะนี้ข้อเท็จจริงยังไม่ประจักษ์ชัดเจนว่าใครคือเจ้าของบ่อน รวมถึงรายละเอียดเป็นอย่างไรต้องพิจารณาก่อน

“น.1-5 เสือสน.”แจงกมธ.ตำรวจ

หลังเสร็จสิ้นการประชุม นายณัฏฐ์ชนน ศรีกอบเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษก กมธ.ตำรวจฯ แถลงผลการประชุมว่า พล.ต.ท.ภัคพงษ์ ยืนยันว่าการทำงานของ บช.น. ได้แบ่งออกเป็น 4 ประเด็น คือ 1.ใครเป็นเจ้าของบ่อนตัวจริงซึ่งอยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบว่าใครเป็นเจ้าของ 2. คดีฆาตกรรมดังกล่าว มีผู้กระทำความผิดมากกว่า 1 คน อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานและติดตามคนร้าย

3.กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีผู้ที่เคลื่อนย้ายสิ่งของหรือทำลายหลักฐานตามภาพที่ปรากฏเป็นข่าว และ 4. บช.น. ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีนายตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง หากพบความผิดก็จะดำเนินคดีทั้งทางอาญาและวินัย

ผู้บาดเจ็บ4รายพยานสำคัญ

“ตอนนี้ประเด็นไฮไลต์สำคัญคือมีตัวละคร 4 คนที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งจะเป็นตัวสำคัญในการคลี่คลายคดี นอกจากนี้ตำรวจยังยอมรับว่ามีการลักลอบเล่นการพนันจริง แต่ไม่รู้ว่าเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อใด และเชื่อมั่นว่ามีการทำลายหลักฐาน ซึ่งพอจะทราบถึงตัวบุคคลเหล่านี้แล้ว อีก 1-2 วัน จะได้ตัวผู้ต้องสงสัยมาสอบสวน โดยสิ่งที่ กมธ.ต้องการคือคดีต้องคลี่คลายว่าใครเป็นเจ้าของบ่อน และจะดำเนินคดีกับคนที่ทำผิดกฎหมายอย่างไร รวมถึงคดีฆาตกรรมซึ่งตำรวจต้องเร่งคลี่คลายคดี”

น.1ยอมรับที่เกิดเหตุเป็นบ่อนจริง

ด้าน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ เปิดเผยหลังการชี้ กมธ.ตำรวจ สภาฯ ว่า จากการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยอมรับว่าสถานที่เกิดเหตุเป็นบ่อนการพนันจริง ซึ่งเปิดมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว และตำรวจจะพยายามสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานให้ทราบแน่ชัด ว่าใครเป็นเจ้าของ และจัดให้มีการเล่นการพนัน

ส่วนกรณีเรื่องการทำลายหลักฐาน และซ่อนเร้นหลักฐานที่มีการช่วยเหลือนั้น เราสืบทราบและสามารถพิสูจน์ตัวบุคคลได้จำนวนหนึ่ง และกำลังติดตามตัวมาดำเนินคดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และจะดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดหลังจากนี้ ดังนั้นขอเวลานิดหนึ่ง ส่วนประเด็นเรื่องของการฆาตกรรม เราได้เบาะแสมาก็จะพยายามเร่งรัดจับกุมผู้ต้องหา เบื้องต้นเชื่อว่ามีคนร้ายมากกว่าหนึ่งคน และตอนนี้ได้เบาะแสแล้ว 1 คน อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า คนร้ายที่ได้เบาะแส 1 คน ชื่อนายบอย บ้านครัว ใช่หรือไม่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ต้องขออนุญาตไม่ตอบ เพราะอาจจะกระทบต่อสำนวนการสอบสวน ส่วนเป็นตำรวจหรือไม่นั้น ตอนนี้ 1 คนไม่ได้เป็นตำรวจ

ป้องนายกฯ-ผบ.ตร.ไม่เกี่ยว

เมื่อถามว่า สังคมมีการตั้งข้อสังเกตว่า การสั่งย้าย ผบก.น.5 และ 4 เสือ สน.ทุ่มหาเมฆ เพียงพอแล้วหรือไม่ กับเหตุการณ์ดังกล่าว พล.ต.ท.ภัคพงศ์กล่าวว่า ก็ทำการตรวจสอบทั้งหมดว่าเป็นอย่างไร ไม่ใช่แค่การสั่งย้าย 5 เสือ เมื่อออกมาก็ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ต้องยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และผบ.ตร. แต่อยู่ในความรับผิดชอบของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ก็คือตนที่ต้องรับผิดชอบ ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่

ทั้งนี้ยืนยันว่าทำงานอย่างตรงไปตรงมา ขอเวลาในการทำงาน เพราะคนที่อยู่ในที่เกิดเหตุทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาในคดีการพนัน ส่วนจะเกี่ยวข้องกับการทำลายหลักฐานหรือเคลื่อนย้ายพยานหลักฐานออกจากที่เกิดเหตุหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง ซึ่งทุกคนยังไม่มีใครออกมาแสดงตน หากใครมีเบาะแส ตำรวจก็ยินดี และขอขอบคุณ เพราะจะทำให้คดีเกิดความกระจ่างแก่สังคม

กมธ.กฎหมายร่วมสอบ 13 ส.ค.

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนขอตั้งรางวัลให้กับประชาชนที่แจ้งเบาะแสของชายฉกรรจ์ที่ไปรื้อกล้องวงจรปิด ว่าชื่ออะไร อยู่ที่ไหน โดยตนจะให้รางวัลคนที่แจ้งเบาะแส 1 หมื่นบาทต่อ 1 คน

ทั้งนี้ตนจะเชิญ ผบ.ตร. ผบช.น. 5 เสือที่โดนสั่งย้าย เจ้าของตึก นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ และกุญแจสำคัญที่รู้เยอะมากที่สุด คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งได้ให้สัมภาษณ์ว่ามีรายละเอียดเส้นทางการเงินในการจ่ายเงินให้บ่อน โดยผมจะเชิญมาชี้แจงใน กมธ. วันที่ 13 ส.ค.

สำหรับการเล่นพนันภายในอาคารรัฐสภานั้น ตนขอตั้งรางวัล 1 แสนบาท หากพบว่ามีการเล่นการพนันในรัฐสภา

“ชูวิทย์”ปูดบ่อนพนันใกล้กทม.

ขณะเดียวกัน นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีต ส.ส.พรรครักประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว ถึงหลักฐานการมีบ่อนการพนันในพื้นที่ต่างๆ โดยเป็นภาพนักพนัน กำลังเล่นพนันเป็นวง โดยระบุว่า “นี่ก็ไม่เบา ที่จังหวัด ช.ช้าง ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ทั้งบ่อนอินเตอร์ และบ่อนนาป่า ยังเล่นกันเปรมประชา แต่ที่กรุงเทพฯ ทุกบ่อนพร้อมใจกันปิดหมด สายลับส่งรูปมาให้ หากจะให้แฉทั้งประเทศคงไม่หมด เอาทีละจังหวัด ค่อยเป็นค่อยไป แฉกันวันละนิดจิตแจ่มใส”