IATA ชี้ ลูกจ้าง 'สายการบิน' ส่วนใหญ่ ส่อตกงานใน 12 เดือน

IATA ชี้ ลูกจ้าง 'สายการบิน' ส่วนใหญ่ ส่อตกงานใน 12 เดือน

IATA คาด สายการบินเกินครึ่งทั่วโลก กำลังพิจารณาลดจำนวนพนักงานในช่วง 12 เดือนข้างหน้า เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาต้า (IATA) เปิดเผยรายงานการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของสายการบินกว่า 300 รายประจำไตรมาส ระบุว่า บรรดาสายการบินที่ร่วมตอบแบบสำรวจ 55% คาดว่าจะต้องลดจำนวนพนักงานลงอีกในช่วง 12 เดือนข้างหน้า เนื่องด้วยความต้องการเดินทางมีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวช้า ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19

ผู้ตอบแบบสำรวจราว 45% ระบุว่า ได้มีการลดจำนวนพนักงานลงแล้วในไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากมาตรการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายหลังเผชิญการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ขณะที่ 57% ของสายการบินที่ตอบผลสำรวจคาดว่า อัตราผลตอบแทนจากผู้โดยสารจะลดลงในช่วง 12 เดือนจากนี้ และคิดว่าอาจต้องมีการปรับลดค่าโดยสารลงเนื่องจากอุปสงค์ยังคงฟื้นตัวอย่างอ่อนแรง

ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสำรวจ 19% ระบุว่า อาจค่อย ๆ ปรับขึ้นค่าโดยสาร เมื่ออุปสงค์และอุปทานเริ่มมีความสมดุล

ก่อนหน้านี้ นายไบรอัน เพียร์ซ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IATA ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC ว่า สายการบินต่างๆ อาจจะขาดทุน 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ หลังการเดินทางอากาศทรุดตัวลงอย่างหนักถึง 98% ในเดือน เม.ย. เทียบกับปีก่อน เนื่องจากประเทศต่างๆ ปิดพรมแดนเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยคาดว่า อุตสาหกรรมการบินจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้