'นพ.ชาญชัย' ส่งทนายยื่นศาล ฟ้องปลัด สธ. ปมย้ายพ้นรพ.ขอนแก่น

'นพ.ชาญชัย' ส่งทนายยื่นศาล ฟ้องปลัด สธ. ปมย้ายพ้นรพ.ขอนแก่น

ศึกหมอใหญ่! "นพ.ชาญชัย" ส่งทนายยื่นศาล ฟ้อง "ปลัด สธ." พร้อมพวกรวม 7 คน ปมสั่งย้ายพ้นรพ.ขอนแก่น ปมเรียกรับเงิน

กรณีที่นายแพทย์นายชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ถูกร้องเรียนโดยมีบัตรสนเท่ห์ กล่าวหาว่าสั่งให้มีการเรียกรับเงินจากบริษัทยาและร้านค้าร้อยละ 5 โดยที่ สำนักงาน ป.ป.ช.และกระทรวงสาธารณสุขมีคำสั่งยกเลิกการรับเงินไปแล้ว ซึ่งนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยผลการสอบเบื้องต้น มีมูลที่กล่าวหาว่านายแพทย์ชาญชัยเรียกรับเงินจากบริษัทยาและร้านค้า

ต่อมานายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง และนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีคำสั่งย้ายนายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ที่กองบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดประทรวงสาธารณสุข โดยอ้างว่า การตรวจสอบเบื้องต้นมีมูลที่ควรกล่าวหา และศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงสาธารณสุขเห็นว่ามีพฤติกรรมการข่มขู่จูงใจให้เกิดพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ จึงเห็นควรย้ายนายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ออกจากโรงพยาบาลขอนแก่นเพื่อให้การสอบสวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่เป็นอุปสรรคนั้น

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 6 ส.ค.63 นายไชยันต์ ลีละสุวัฒนากุล ทนายความได้เดินทางมาที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4 เพื่อมายื่นเอกสารฟ้องนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย กับพวกรวม 7 คน ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4 ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เพื่อพิสูจน์ความจริงและขอความเป็นธรรมตามสิทธิ์ตามกระบวนการยุติธรรม

นายไชยันต์ กล่าวว่า การดำเนินการฟ้องร้องนายแพทย์สุขุม เนื่องจากนายแพทย์ชาญชัย เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ตามคำสั่งที่ 1161/2562 ที่ไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวกับการร้องเรียนกล่าวโทษ สอบสวนข้าราชการ ที่ระบุว่าทำผิดวินัย หากกรณีเป็นบัตรสนเท่ห์ ให้พิจารณาเฉพาะรายที่ระบุหลักฐาน กรณีแวดล้อมปรากฏชัดแจ้ง ตลอดจนชี้พยานบุคคลแน่นอนเท่านั้น ซึ่งตามข้อ ความตามบัตรสนเท่ห์ พยานหลักฐานแวดล้อมไม่ปรากฏชัด และไม่ชี้พยานบุคคลที่แน่นอน และนายแพทย์ชาญชัย ไม่ได้สั่งให้เรียกรับเงินจากบริษัทยาและร้านค้า และไม่ได้ข่มขู่ตามที่ถูกกล่าวอ้าง

“จากเหตุผลความไม่ชอบธรรม นพ.ชาญชัย จึงได้ตกลงใจให้ดำเนินการฟ้องคดีนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกับพวกรวม 7 คน ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4 ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่นายแพทย์ชาญชัย ม.157 เพื่อพิสูจน์ความจริงและขอความเป็นธรรมตามสิทธิ์ตามกระบวนการยุติธรรม โดย นพ.ชาญชัย ให้ดำเนินการฟ้องร้องตามพยานหลักฐานข้อเท็จจริงที่รวบรวมได้” นายไชยันต์ กล่าว