'เฟซบุ๊ค - ทวิตเตอร์' แตะมือลบโพสต์ ‘ทรัมป์’ ให้ข้อมูลเท็จโควิด

'เฟซบุ๊ค - ทวิตเตอร์' แตะมือลบโพสต์ ‘ทรัมป์’ ให้ข้อมูลเท็จโควิด

"เฟซบุ๊คและทวิตเตอร์" พร้อมใจกันลบโพสต์ "ปธน.ทรัมป์" ลวงข้อมูลเท็จโควิด-19 อ้างเด็กมีภูมิคุ้มกัน จัดการกับไวรัส และควรกลับไปโรงเรียนได้แล้ว

เฟซบุ๊ค เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ลบโพสต์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ซึ่งเป็นคลิปวิดีโอขณะปธน.ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับรายการ Fox & Friends โดยในช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์ระบุว่า “เด็กส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันโควิด-19”

คลิปวิดีโอดังกล่าวได้ถูกนำมาออกอากาศในช่วงวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า เด็กๆ ควรกลับไปเรียนได้แล้ว เพราะพวกเขาส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันโควิด-19 กันหมดแล้ว โดยเรื่องนี้ เป็นเหตุผลให้เฟซบุ๊คลบโพสต์ของปธน.ทรัมป์ครั้งนี้ว่า เป็นการทำผิดกฎระเบียบของเฟซบุ๊ค เนื่องจากมีการให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโควิด-19 

นอกจากนี้ คลิปวิดีโอดังกล่าวยังถูกโพสต์บนทวิตเตอร์ โดยทีมหาเสียงของทรัมป์ @TeamTrump แต่ในเวลาต่อมา ทางทวิตเตอร์ได้ปิดกั้นเนื้อหาของคลิปวิดีโอไม่ให้สามารถเข้าถึงได้ และแจ้งให้เจ้าของบัญชีลบคลิปดังกล่าวออกจากทวิตเตอร์ เนื่องจากเป็นการละเมิดกฎของทวิตเตอร์

โฆษกของทวิตเตอร์ระบุว่า เจ้าของบัญชีทวิตเตอร์@TeamTrump ถูกขอให้ลบคลิปวิดีโอดังกล่าวออกจากแพลตฟอร์ม ก่อนที่พวกเขาจะสามารถกลับมาทวีตข้อความได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ คำพูดของปธน.ทรัมป์ถูกมองว่า ขัดกับคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ที่กล่าวว่า แม้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใหญ่ แต่เด็กและทารกบางคนก็มีโอกาสติดเชื้อและสามารถแพร่กระจายเชื้อไปสู่ผู้อื่นได้เหมือนกัน

นอกจากนี้ บรรดาสื่อต่างๆได้ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ทำเนียบขาวและทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์กลับไม่ได้ตอบสนองต่อความเคลื่อนไหวแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียทั้ง 2 แพลตฟอร์มในทันที และปธน.ทรัมป์ยังได้ยืนยันระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวครั้งล่าสุดว่า โควิด-19 ส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อเด็ก เพราะเด็กๆสามารถจัดการกับโควิด-19 ได้ดีมาก หากดูจากจำนวนเด็กที่ติดเชื้อและเสียชีวิต จะพบว่าเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 1 ขวบนั้นมีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงและทรงพลังมาก พวกเขาดูเหมือนจะจัดการกับไวรัสนี้ได้เป็นอย่างดี และนี่ก็เป็นความจริงที่อ้างจากข้อมูลทางสถิติ