วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (6 ส.ค.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (6 ส.ค.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงมากกว่าที่คาด

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้รวมถึงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงกว่า 7.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลงเพียง 3.0 ล้านบาร์เรล 

+ เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวมากขึ้น นำโดยการฟื้นตัวของสหรัฐฯ สะท้อนจากดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐฯ (PMI) ในเดือน ก.ค. ที่ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 50.9 ซึ่งเป็นระดับที่บ่งชี้ถึงการขยายตัว หลังจากหดตัวติดต่อกัน 4 เดือน โดยทั้งนี้ ตลาดจับตาว่าสหรัฐฯ จะสามารถหาข้อสรุปมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในสัปดาห์นี้ได้หรือไม่

-/+ ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ โดยเฉพาะในสหรัฐฯ บราซิล อินเดีย และเม็กซิโก ส่งผลกดดันต่อความต้องการใช้น้ำมันของโลก อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของสหรัฐฯ เริ่มปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ก.ค.

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในเวียดนามที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้น ในช่วงการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในประเทศ อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานในภูมิภาคที่ปรับลดลง โดยเฉพาะจากเอเชียเหนือ อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่เริ่มปรับลดลงในช่วงฤดูฝน