เลือกหุ้นเป็นรายตัว การเก็งกำไรระยะสั้นระวังความเสี่ยงแรงขายทำกำไรสุดสัปดาห์

เลือกหุ้นเป็นรายตัว การเก็งกำไรระยะสั้นระวังความเสี่ยงแรงขายทำกำไรสุดสัปดาห์

ผลประกอบการและตัวเลขเศรษฐกิจยังเป็นปัจจัยหนุนตลาด

หุ้นยุโรป สหรัฐฯ ปรับขึ้นจากผลประกอบการที่ไม่แย่อย่างคาด รวมทั้งจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยเฉพาะในภาคบริการทั้ง ISM (ก.ค.ที่ 58.1 เพิ่มจากมิ.ย.ที่ 57.1) และ PMI (ก.ค.ที่ 50.0 จาก มิ.ย.ที่ 47.9) ยังส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัว ทำให้โทนของตลาดเป็นไปในทางบวก อย่างไรก็ตามตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนก.ค.จะเพิ่มเพียง 167,000 ตำแหน่ง ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 1 ล้านตำแหน่ง และลดลงจาก 4.314 ล้านตำแหน่งในเดือนที่แล้วอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งทำให้อาจต้องระวังความผันผวน หรือแรงทำกำไรที่อาจเกิดขึ้นหลังการผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระลอกใหม่ในช่วงปลายสัปดาห์นี้

กนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% เป็นไปตามตลาดคาด หุ้นธนาคารฟื้นตัวเล็กน้อย ขณะที่หุ้นการเงิน (Finance) ปรับลดลงแรง ซึ่งเรามองว่าสำรองและหนี้เสียที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับผลตอบแทนการปล่อยกู้ที่น่าจะลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการที่พรีเมี่ยมการซื้อขายของหุ้น (อิง PBV) อาจจะลดลง

แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/63 ของอุตสาหกรรมต่างๆ 1) ดีจริงๆ (+QoQ/+YoY) เกษตร (ยาง) ประกันภัย และบรรจุภัณฑ์ 2) เติบโตจากปีก่อน (-QoQ/+YoY) ได้แก่ กลุ่มอาหาร นิคมอุตสาหกรรม สาธารณูปโภค (โรงไฟฟ้า) 3) ฟื้นตัว (+QoQ/-YoY) ได้แก่ พลังงาน ปิโตรเคมี 4) กลุ่มที่แย่ (-QoQ/-YoY) บริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มนี้ โดยเฉพาะท่องที่ยว การเงิน และการแพทย์ อย่างไรก็ตามในกลุ่มนี้ หุ้นการแพทย์ดูแย่น้อยสุดเมื่อพิจารณาจากโครงสร้างเงินทุนที่มีหนี้ หรือการใช้เงินกู้ต่ำที่สุด ทำให้ถึงผลประกอบการจะชะลอตัวลง แต่กระแสเงินสดยังเพียงพอที่จะจ่ายปันผลได้ในระดับที่ไม่ลดลงมากนักจากปีก่อนหน้า

Theme การลงทุนที่น่าสนใจ เก็งกำไรรายตัว ในกลุ่มผลประกอบการดี ได้แก่ 1) กลุ่มอาหาร CPF, TU 2) ประกันภัย TIP, THRE 3) ยาง ถุงมือยาง STA, STGT 4) หุ้นปลอดภัย /มั่งคง ADVANC, INTUCH, DIF, JASIF, BCH 5) หุ้นฟื้นจากจุดต่ำสุด PTTGC, PTT 6) อื่นๆ AP, AI, CKP // หุ้นที่ต้องระวัง 1) การเงิน SAWAD, MTC, KTC, AEONTS

ภาพรวมกลยุทธ์ เคลื่อนไหวในกรอบ 1300-1360 จุด ระหว่างรอผลประกอบการและปัจจัยใหม่ การปรับลงแรงเป็นโอกาสทยอยสะสม โดยชอบกลุ่ม สื่อสาร, อาหาร, ประกัน และปิโตรเคมี (ชอบ PTTGC, PTT มากกว่า SCC)  และอาจเลือกเก็งกำไรหุ้นรายตัวขนาดกลาง // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร PTTGC*, ADVANC, TIP*, VNT* / ขายชอร์ต SAWAD (เป้า 42 ตัดขาดทุน 51.50), MTC (เป้า 45 ตัดขาดทุน 50.50), AOT (เป้า 45 ตัดขาดทุน 54.25)

แนวรับ 1,325 จุด / แนวต้าน : 1,349 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

ADP เผยตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯ ต่ำกว่าคาด – ADP รายงานตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเพียง 167,000 ตำแหน่ง ในเดือน ก.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดเพิ่มขึ้น 1 ล้านตำแหน่ง และต่ำกว่าระดับของเดือน มิ.ย. ที่ 4.314 ล้านตำแหน่งอย่างมาก

สหรัฐเผยตัวเลขขาดดุลการค้าลดลงในเดือนมิ.ย. - กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลงในเดือนมิ.ย. ขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลง 7.5% สู่ระดับ 5.07 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของการส่งออก

สหรัฐฯ จีน เตรียมทบทวนข้อตกลงการค้าเฟส 1 วันที่ 15 ส.ค. นี้ – สหรัฐฯ และ จีน เตรียมหารือเรื่องข้อตกลงทางการค้าเพื่อทบทวนและประเมินความคืบหน้าเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเฟส 1 ในวันที่ 15 ส.ค. นี้

BH รายงานกำไรไตรมาส 2/63 ที่ 44.42 ล้านบาท  -94% QoQ, -94% YoY และต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 300-400 ล้านบาทมาก อย่างไรก็ตาม BH ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 1.15 บาท/หุ้น

GOLD ซื้อขายวันสุดท้ายก่อนถูกเพิกถอนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน 10 ส.ค.

ประเด็นติดตาม: 7 ส.ค. – US employment report, Chinese trade balance / 12 ส.ค. – MSCI Rebalancing, IEA monthly report, OPEC monthly report

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)