background-default

วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567

translatetranslate

แรงงาน เผย แรงงานไทย 2 ราย ในเลบานอนได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิด

แรงงาน เผย แรงงานไทย 2 ราย ในเลบานอนได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิด

โฆษกแรงงาน เผย แรงงานไทย 2 ราย ในเลบานอน ได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิด ถูกกระจกบาดตามตัว ศรีษะได้รับการกระแทกจากฝ้าเพดานและมีอาการหูอื้อ ได้รับการทำแผลและพักรักษาตัวยังที่พักแล้ว

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 63 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเพิ่มเติมจากนาวาตรีวิทวัส กู้ประเสริฐ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด) ซึ่ง สนร.ริยาด ดูแลแรงงานไทยในประเทศเลบานอนโดยเป็นพื้นที่ในเขตอาณา ถึงความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อเวลาประมาณ 18.20 น.ของวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่า มีแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ได้แก่ นายวีรยุทธ์ บุญรักษ์ ทำงานเป็นกุ๊กอาหารญี่ปุ่น ร้าน Ginger & Co กรุงเบรุต ถูกกระจกบาดตามตัว และศรีษะได้รับการกระแทกกับฝ้าเพดาน และนายชนธัช ทันยศศักดิ์ พนักงานช่างจิวเวอรี่ ได้รับบาดเจ็บที่มือเพราะโดนเศษกระจกบาด และมีอาการหูอื้อ ซึ่งทั้งสองรายได้รับการทำแผลและพักรักษาตัวยังที่พักแล้ว

โดยทูตแรงงาน สนร.ริยาด ยังกล่าวถึงรายงานของนางสาวสิริอร ศรีวิรุฒ อาสาสมัครแรงงานในต่างประเทศ (อสรต.) ซึ่งเป็นชาวต่างประเทศที่ทำหน้าที่เป็นเครือข่ายอาสาสมัครแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านแรงงานของประเทศเลบานอน ว่า สถานการณ์โดยทั่วไป ขณะนี้ทางการเลบานอนได้ประกาศให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย สวมถุงมือเนื่องจากมีสารเคมีแอมโมเนียฟุ้งกระจาย และอากาศในกรุงเบรุตมีมลพิษฟุ้งกระจาย หากสูดดมเข้าไปในร่างกายจะทำให้มีอาการแสบจมูกและคันตามตัวอีกทั้งต้องหาน้ำสะอาดดื่ม และมีราคาสูง

นางเธียรรัตน์ ยังกล่าวถึงรายงานของ สนร.ริยาด พบว่า ปัจจุบันมีคนไทยและแรงงานไทยเข้าไปพำนักและทำงานในประเทศเลบานอนจำนวน 170 คน ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นพนักงานเจียระไนเพชร พลอย พนักงานนวดไทย สปา และเชฟ กุ๊ก เป็นแรงงานที่เป็นสมาชิกกองทุนช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ ได้รับความคุ้มครอง จำนวน 17 คน ได้รับค่าจ้างและสวัสดิการที่เหมาะสม โดยในเลบานอนจะมีสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ของไทยตั้งอยู่

"ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้กำชับให้ทูตแรงงาน สนร.ริยาด ติดตามสถานการณ์ในประเทศเลบานอนอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นพื้นที่ในเขตอาณา หากแรงงานไทยหรือญาติพี่น้องของแรงงานไทยรายใด ต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด) เพื่อให้ทูตแรงงานประสานความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่แรงงานไทยได้อย่างทันท่วงทีต่อไป"นางเธียรรัตน์ กล่าวในท้ายสุด