ชาวขอนแก่น แสดงพลังปกป้องสถาบัน จี้ฟันพนง.รัฐจาบจ้วงเบื้องสูง

ชาวขอนแก่น แสดงพลังปกป้องสถาบัน จี้ฟันพนง.รัฐจาบจ้วงเบื้องสูง

กลุ่มชาวขอนแก่นรักสถาบัน รวมตัวแสดงออก พร้อมยื่นหนังสือให้ผู้ว่าฯดำเนินการเด็ดขาด "พนักงานรัฐ" ที่จาบจ้วงสถาบัน

จากกรณีที่พนักงานของรัฐขององค์การบริหารส่วนตำบลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดขอนแก่น โพสต์ข้อความไม่เหมาะสมลงสื่อสังคมออนไลน์ ในเชิงหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและถือเป็นการจาบจ้วงต่อสถาบันฯ ระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563

159669254556

จากกรณีดังกล่าว ทำให้นายวสันต์ เปรมศรี ได้มีจดหมายเปิดผนึกชี้แจงกรณีพนักงานส่วนตำบล โพสต์หรือกระทำการข้อความไม่เหมาะสม พร้อมแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว หลังจากรับทราบข้อร้องเรียนวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 ได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการในสังกัด และดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทันที โดยพนักงานส่วนตำบล สารภาพว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความจริงและสำนึกผิดต่อกรณีดังกล่าวแล้ว จากนี้ไปคณะกรรมการฯ จะทำการสรุปผลและจะมีการดำเนินการทางวินัยกับพนักงานส่วนตำบลท่านนี้ตามระเบียบกฎหมายนั้น

159669255896

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ส.ค. 63 ได้สร้างความไม่สบายใจให้กับประชาชนชาวขอนแก่น นายสุเนตร แก้วคำหาญ ผู้ประสานงานกลุ่มชาวขอนแก่นรักสถาบัน พร้อมประชาชนออกมารวมตัวกันในชื่อกลุ่มชาวขอนแก่นรักสถาบัน ที่ศาลาผูกเสี่ยว ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น บริเวณหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 10 เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ พร้อมยื่นหนังสือเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นดำเนินการอย่างเด็ดขาดกรณีที่มีบุคคล กลุ่มบุคคล รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการที่แสดงออกไม่เหมาะสม รวมทั้งการชุมนุมของกลุ่มการเมือง ซึ่งอยู่เบื้องหลังเด็กและเยาวชนโดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ให้ข้อมูลเท็จต่อเด็กและเยาวชนยุยงปลุกปั่นเด็กและเยาวชนให้ออกมาชุมนุมและมีพฤติกรรมก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ในที่ชุมนุม

“มีความกังวลต่อการออกของกลุ่มผู้ชุมนุม รวมทั้งพนักงานของภาครัฐที่ต้องแสดงออก ถึงความจงรักภักดี ส่วนหนังสือที่ยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นหัวหน้าบังคับบัญชาข้าราชการฝ่ายบริหาร ให้ตรวจสอบ และเอาผิดเจ้าพนักงานที่แสดงออกจาบจ้วงสถาบัน เรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นมีคำสั่งต่อหน่วยงานซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการสอดส่องดูแลป้องกันและแก้ไขไม่ให้มีการกระทำที่จาบจ้วงล่วงละเมิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นอีกเป็นอันขาด และให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายกับผู้ที่มีเจตนาการกระทำความผิดต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรไทย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสงบสุขของบ้านเมือง” นายสุเนตร กล่าว

159669257425

จากนั้นนายสุเนตรพร้อมประชาชนที่ร่วมแสดงพลังร่วมกันยืนหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัด โดยนายณฐพล พลีศักดิ์ นิติกรประจำศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เป็นตัวแทนรับหนังสือ โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองทั้งในและนอกเครื่องแบบมาติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด