'Johnson & Johnson' ปิดดีลขายวัคซีนโควิด 100 ล้านโดสให้ ‘สหรัฐ’

'Johnson & Johnson' ปิดดีลขายวัคซีนโควิด 100 ล้านโดสให้ ‘สหรัฐ’

“จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” เผย ปิดดีลขายวัคซีนต้านโควิด 100 ล้านโดรสให้ “รัฐบาลสหรัฐ” และอาจขายเพิ่มอีก 200 ล้านโดสในอนาคต

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เปิดเผยว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับรัฐบาลสหรัฐเพื่อผลิตและส่งมอบวัคซีนทดลองต้านไวรัส SARS-CoV-2 ของแจนส์เซน ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน โดยวัคซีนทดลองต้านไวรัสที่ชื่อ Ad26.COV2.S ซึ่งจะมีการผลิตในจำนวน 100 ล้านโดส เพื่อนำไปใช้ในสหรัฐหลังจากที่ได้รับการอนุมัติหรือได้อำนาจตามมาตรการฉุกเฉิน (Emergency Use Authorization หรือ EUA) จากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA)

สำนักวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีชีวการแพทย์ของสหรัฐ (BARDA) ได้ทุ่มเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว โดยวัคซีนทดลองนี้จะผลิตตามหลักการไม่เอากำไรในระดับสากล นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐอาจทำข้อตกลงเพิ่มเติมเพื่อซื้อวัคซีนเพิ่มอีก 200 ล้านโดสด้วย

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อยู่ในระหว่างการประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนเทียบระหว่างการให้ยา 1 โดส กับ 2 โดส และจะดำเนินการให้วัคซีนดังกล่าวสามารถเข้าถึงทุกประเทศทั่วโลก โดยบริษัทตั้งเป้าว่า จะบรรลุเป้าหมายในการผลิตวัคซีนกว่า 1 พันล้านโดสทั่วโลกภายในปี 2564 ในกรณีที่วัคซีนนี้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

มีรายงานข้อมูลพรีคลินิกที่เผยแพร่ในวารสาร Nature เมื่อไม่นานนี้ว่า การทดลองวัคซีนตัวเลือก Ad26.COV2.S ระยะ Phase 1/2a ซึ่งทดลองในมนุษย์เป็นครั้งแรกนั้น กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการกับอาสาสมัครที่มีสุขภาพดีในสหรัฐและเบลเยียม