ตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีบอส เตรียมสรุปเสนอ 'ผบ.ตร.' ไม่เกิน 13 ส.ค. นี้

ตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีบอส เตรียมสรุปเสนอ 'ผบ.ตร.' ไม่เกิน 13 ส.ค. นี้

คกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริงตร. คดีบอส อยู่วิทยา เตรียมสรุปผลเสนอ ผบ.ตร. ไม่เกิน 13 ส.ค. นี้

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) วันที่ 6 สิงหาคม การประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการทำคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) วันนี้เป็นการประชุมโดยคณะกรรมการชุดเล็ก ที่จะประชุมหารือต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ ซึ่งในวันนี้จะพิจารณาคำให้การประกอบสำนวนคดีเกี่ยวกับเรื่องการคำนวณความเร็วรถยนต์ของพันตำรวจโท ธนสิทธิ์ แตงจั่น เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ที่ลงไปตรวจที่เกิดเหตุในครั้งแรก และคำนวณความเร็วรถขณะเกิดเหตุสูงถึง 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ว่ามีการคำนวณและให้การอย่างไรกับคณะพนักงานสอบสวน

ส่วนเรื่องการเชิญนายสธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เคยเป็นที่ปรึกษาสำนักงานกองพิสูจน์หลักฐาน และร่วมตรวจสอบคำนวณความเร็วรถร่วมกับพันตำรวจโทธนสิทธิ์ ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเชิญมาให้ข้อมูลกับคณะกรรมการตรวจสอบในวันนี้หรือไม่

พลตำรวจเอก ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังไปชี้แจงกับคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งได้ชี้แจงความคืบหน้าต่างๆ ไปพอสมควรแล้ว คาดว่าจะไม่มีการแถลงข่าวอีก จนกว่าจะสรุปผลตรวจสอบเสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พิจารณาไม่เกินในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ จากนั้นคาดว่าจะมีการแถลงข่าวชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง โดยยืนยันว่าเรื่องการแจ้งข้อหาเสพยาเสพติดฯ กับนายวรยุทธ เหลือเพียงรอเอกสารยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น ส่วนเรื่องการพิสูจน์ความเร็วรถ ยังต้องรอคำสั่งจากอัยการสูงสุดว่าจะสั่งการให้สอบสวนอย่างไรบ้าง

ส่วนการเชิญพลตำรวจโท เพิ่มพูน ชิดชอบ ในฐานะผู้ลงนามคำสั่งไม่เห็นแย้งอัยการ จะมีการเชิญเข้าพบคณะกรรมการในเร็วๆ นี้ ยืนยันว่าการตรวจสอบขณะนี้เป็นการลงลึกไปในรายละเอียดว่า การทำหน้าที่ของตำรวจที่เกี่ยวข้องมีข้อเท็จจริงอย่างไร บกพร่องในการทำหน้าที่หรือไม่เท่านั้น