'บิ๊กตู่' ไม่โอเค อัยการไม่สั่งฟ้องคดี 'บอส อยู่วิทยา' ลั่นจะติดตามใกล้ชิด

'บิ๊กตู่' ไม่โอเค อัยการไม่สั่งฟ้องคดี 'บอส อยู่วิทยา' ลั่นจะติดตามใกล้ชิด

"พล.อ.ประยุทธ์" แสดงจุดยืนคดี "บอส อยู่วิทยา" ลั่น ไม่โอเคกับหลายเรื่องที่ไม่ชัดเจน ยันจะติดตามใกล้ชิด ยอมรับท้าทายระบบยุติธรรม ชี้ ถ้าเราสงบจะเป็นโอกาสในเวทีโลก เหน็บทำไมคนไทยบางคนไม่อยากอยู่ ทั้งที่ทูตหลายประเทศอยากเกษียณที่นี่

เมื่อวันที่ 6 สว.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานกล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ Bangkok Post Forum 2020 : “พลิกฟื้นประเทศไทย: ก้าวต่อไปอย่างมั่นคง” ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว กรุงเทพฯ

โดย พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า เป็นความภาคภูมิใจร่วมกันที่มีสื่อสิงพิมพ์ ที่มีคุณภาพ เพราะสื่อจะเป็นตา เป็นหู แทนเรา ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงจะช่วยเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารไปยังต่างประเทศ พร้อมเน้นย้ำว่า การเสนอความจริง เป็นสิ่งที่ดี และการมีสื่อคุณภาพ ก็เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ เพราะจะมีการนำเสนอข้อมูล ที่ถูกต้อง และสร้างการรับรู้อย่างกว้างขวาง

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า ตั้งแต่ตนเข้ามารับตำแหน่ง 24 ส.ค.57 เศรษฐกิจไทย ก็ปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ แต่ปี 63 เราเจอทั้ง เศรษฐกิจไทย เศรษฐโลก และการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งสถานการณ์ประมาทไม่ได้ ทำให้วันนี้ทุกคนทราบดีว่า ทั้งโลกเศรษฐกิจถอย โดนเราต้องร่วมมือกัน และเปรียบกับต่างประเทศด้วย เพื่อจะได้ไม่ท้อแท้

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกต่อว่า ที่ผ่านมา เด็กไทย จะคิดช้า เพราะอิงแต่ตำรา เพราะฉะนั้นจะทำอย่า​งไรให้เขากล้าแสดงความเห็น รวมถึงห้องสมุด ก็ต้องปรับปรุง ให้มีหนังสือตรงกับวัย อย่างตน เป็นนายกฯก็อ่านหนังสือจำนวนมาก เพื่อที่จะได้บริหาร ซึ่งเรามีคนเก่งเยอะ ไม่ว่าการเมือง เอกชน นักเรียน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า เราต้องทำความเข้าใจเรื่องยุทธศาสตร์ ที่ถูกมองว่า ไม่ใช่ประชาธิปไตย เพราะคนรุ่นใหม่ บางทีคิดเร็ว แต่เราก็ต้องทำให้อยู่ในกรอบ พร้อมเน้นย้ำว่า ถ้าเราสงบ จะเป็นโอกาสในเวทีโลก ซึ่งเราจะทำลายโอกาสของเราทำไม เพราะเป็นโอกาสให้ทั้งโลกสนใจ ที่เราสามารถแก้โควิด ฟื้นท่องเที่ยว ได้

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า เรื่อง คดีบอส กรณีนี้แสดงให้เราเห็นได้ชัดเจนถึงความสำคัญของสื่อที่มีต่อสังคมไทย และนั่นคือเหตุผลที่ตนเชื่อว่า ในประเทศไทย สื่อต้องมีความเป็นอิสระ และมีความแข็งแรง โดยเรื่องนี้ ท้าทายระบบยุติธรรมและระบบกฏหมาย และกระทบต่อความไว้วางใจของประชาชนที่มีต่อระบบรัฐทั้งหมด ตนจึงขอแสดงจุดยืนในเรื่องคดีบอสว่า ไม่โอเค กับหลายเรื่องที่ยังไม่ชัดเจน ซึ่งตนต้องการให้มีความโปร่งใส โดยตนจะผลักดัน และติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด รวมถึงพร้อมที่จะดำเนินการ หลังจากเห็นข้อสรุปของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้น ซึ่งมีความเป็นอิสระ และประกอบไปด้วยผู้ที่เป็นที่ยอมรับของสังคม ทั้งในเรื่องความรู้และความเป็นกลาง

พล.อ.ประยุทธ์ ยังพูดทิ้งท้ายว่า จากที่ได้พบทูตในหลายประเทศ ต่างบอกว่าประเทศไทยน่าอยู่ และอยากมาเกษียณที่นี้ แต่แปลกทำไมคนไทยบางคน ไม่อยากอยู่