เงินเฟ้อเดือน ก.ค.ปรับตัวดีขึ้น

เงินเฟ้อเดือน ก.ค.ปรับตัวดีขึ้น

พาณิชย์ เผย เงินเฟ้อ เดือนก.ค.ลดลง 0.98 %   แต่ปรับตัวดีขึ้น 1.57 %  เมื่อเทียบเดือนมิ.ย. และยังคงเป้าเงินเฟ้อทั้งปีที่ -1.1 %

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปหรือเงินเฟ้อ เดือนก.ค.ลดลง 0.98 %  ซึ่งปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่อยู่ที่ -1.57% โดยมีสาเหตุสำคัญจากราคาพลังงานที่เริ่มทรงตัว ส่งผลให้อัตราการหดตัวของราคาพลังงานในเดือนนี้ลดลง อาหารสดกลับมาขยายตัวอีกครั้งในรอบ 3 เดือน ตามความต้องการอาหารที่เพิ่มขึ้น โดยมีปัจจัยสนับสนุน ทั้งการเปิดภาคเรียนใหม่ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่กลับมาดำเนินการได้ตามปกติ รวมทั้งการเกิดโรคระบาดสุกรในประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้ความต้องการสุกรในประเทศเพิ่มขึ้น  มาตรการลดค่าครองชีพของภาครัฐ โดยเฉพาะการลดค่าไฟฟ้า ประปา ได้สิ้นสุดลง และ การจัดโปรโมชั่นด้านราคาสินค้าและบริการของผู้ประกอบการเริ่มลดน้อยลง โดยเฉพาะในหมวดอาหารบริโภคนอกบ้าน  โดยการปรับตัวของเงินเฟ้อที่ดีขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจเริ่มค่อยๆฟื้นตัว

การปรับตัวดีขึ้นของเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่สองนั้น สอดคล้องกับการปรับตัวดีขึ้นของเครื่องชี้วัดด้านอุปสงค์ในประเทศ ทั้งการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการใช้จ่ายภายในประเทศ ปริมาณการจำหน่ายปูนซีเมนต์  ทั้งนี้  ยังคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั้งปี 2563 ที่ -1.5% ถึง -0.7%  ค่ากลางอยู่ที่ -1.1%