‘เบซอส’ ขายหุ้น Amazon 3 พันล้านดอลล์ สัปดาห์นี้

‘เบซอส’ ขายหุ้น Amazon 3 พันล้านดอลล์ สัปดาห์นี้

“เจฟฟ์ เบซอส” มหาเศรษฐีซีอีโอของยักษ์ใหญ่ “อเมซอน” (Amazon) เจียดขายหุ้นบริษัทตัวเองมูลค่ากว่า 3,000 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้

เว็บไซต์ OpenInsider ซึ่งเป็นเว็บมอนิเตอร์การซื้อขายหลักทรัพย์โดยอิงข้อมูลวงใน เผยว่า ในสัปดาห์นี้ นายเจฟฟ์ เบซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทอเมซอน ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์ของสหรัฐ แจ้งต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (เอสอีซี) ว่าได้ขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัทมูลค่ารวมกว่า 3,100 ล้านดอลลาร์ (กว่า 9.6 หมื่นล้านบาท)

ในเอกสารที่นายเบซอสแจ้งต่อตลาดระบุว่า การขายหุ้นครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนเทรดหุ้น “10b5-1” ที่กำหนดขึ้นโดยเอสอีซี ซึ่งอนุญาตให้ผู้ถือหุ้นรายใหญ่สามารถขายหุ้นล่วงหน้าเพื่อป้องกันการเกิดข่าวลือจากพวกวงใน

ก่อนหน้านี้ในปีนี้ นายเบซอสขายหุ้นในบริษัทอเมซอนไปแล้วกว่า 4,100 ล้านดอลลาร์ และการหุ้นในสัปดาห์นี้ทำให้ขณะนี้เขามีเงินสดลดลงเหลือกว่า 7,200 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่เข้าปี 2563

อย่างไรก็ดี ซีอีโออเมซอนยังคงถือหุ้นในบริษัทอยู่กว่า 54 ล้านหุ้น มูลค่ารวมกว่า 1.7 แสนล้านดอลลาร์ ทำให้เขายังเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกต่อไป

ปีที่แล้ว นายเบซอสขายหุ้นบริษัทรวมมูลค่า 2,800 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ก่อนหน้านี้ เขาเคยบอกว่าจะขายหุ้นในอเมซอนราว 1 ล้านหุ้นต่อปี เพื่อระดมทุนให้กับ “บลู ออริจิน” (Blue Origin) บริษัทท่องอวกาศที่เขาก่อตั้งขึ้น

ขณะที่ตัวแทนบริษัทอเมซอนยังไม่ออกมาแสดงความเห็นต่อรายงานการขายหุ้นครั้งล่าสุดของนายเบซอส

การขายหุ้นดังกล่าวมีขึ้น 1 สัปดาห์หลังจากนายเบซอสเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการต่อต้านการผูกขาดของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ของบรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ซึ่งนายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ค นายทิม คุก ซีอีโอแอ๊ปเปิ้ล และนายซันดาร์ พิชัย ซีอีโออัลฟาเบท บริษัทแม่ของกูเกิล ก็ได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการนี้เช่นกัน

ในปีนี้ ราคาหุ้นของอเมซอนพุ่งแรงถึง 73% แล้ว รวมถึงที่เพิ่มขึ้น 2.1% ในการซื้อขายเมื่อวันพุธ (5 ส.ค.)