'ราคาทอง' ทำนิวไฮต่อเนื่อง ใกล้แตะ 2,050 ดอลล์

'ราคาทอง' ทำนิวไฮต่อเนื่อง ใกล้แตะ 2,050 ดอลล์

ราคาทองคำฟิวเจอร์พุ่งแรงในวันพุธ (5 ส.ค.) เกือบแตะ 2,050 ดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์รอบใหม่ ขณะที่นักวิเคราะห์คาด ราคาทองอาจแตะ 3,000 ดอลลาร์ภายในปีครึ่ง

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือน ธ.ค. ในตลาดนิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 34.70 ดอลลาร์ (1.4%) ปิดที่ 2,049.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์รอบใหม่

ราคาทองคำพุ่งแรงได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ การปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ การที่ราคาทองสามารถพุ่งทะลุแนว 2,000 ดอลลาร์ ยังสร้างโมเมนตัมในตลาด ทำให้นักลงทุนเพิ่มการถือครองทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

เฉพาะสัปดาห์นี้ ราคาทองคำฟิวเจอร์ทะยานราว 3.3% และนับตั้งแต่เข้าปี 2563 ถึงขณะนี้ ราคาทองเพิ่มขึ้นถึง 34% แล้ว ถือเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ทำราคาดีที่สุดในปีนี้ ท่ามกลางการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก

บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า ราคาทองจะสามารถไปต่อได้อีก โดยแบงก์ ออฟ อเมริกาคาดว่าราคาทองจะพุ่งแตะ 3,000 ดอลลาร์ในช่วง 18 เดือนข้างหน้า

นักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาวเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

นายชัค ชูเมอร์ แกนนำของพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า "เรามีความคืบหน้าในระดับหนึ่ง และใกล้จะบรรลุข้อตกลง โดยแม้ว่ายังมีหลายประเด็นที่ยังไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ แต่เราพยายามที่จะผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้"

ขณะเดียวกัน นักลงทุนรอดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์นี้ (7 ส.ค.) โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 1.36 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. และคาดว่าอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 10.7%