เช็คก่อนไป 'งานโครงการหลวง 51' ปีนี้มีอะไรเด็ดบ้าง !?

เช็คก่อนไป 'งานโครงการหลวง 51' ปีนี้มีอะไรเด็ดบ้าง !?

มาถึงอีกครั้งแล้ว สำหรับ "งานโครงการหลวง" ประจำปี 2563 โดยปีนี้มีสินค้าเด่น อินเทรนด์ อาทิ ไอศกรีมเนื้ออะโวคาโดเนียนแน่น ลูกพลับสดๆ จากโครงการหลวง เห็ดปุยฝ้าย ต้นไม้ฟอกอากาศ รวมถึงสินค้าน้องใหม่ "กาแฟแคปซูล" ก็มาแนะนำตัวครั้งแรกที่งานนี้!

เวียนกลับมาอีกครั้งแล้ว สำหรับงานที่เหล่าแฟนๆ นักช้อป นักชิม ทั้งแฟนขาจรและแฟนตัวยงของมูลนิธิโครงการหลวงรอคอย นั่นก็คือ งานโครงการหลวง 51” ซึ่งปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ดุจแสงทองจากฟ้า สู่ปวงประชาราษฎร์ร่มเย็นระหว่างวันที่ 6-16 สิงหาคม 63 เซ็นทรัลเวิลด์

สำหรับปีนี้ มีสินค้าใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยเปิดตัวที่ไหนมาก่อน ให้สาวกได้มาลิ้มลองกันเป็นครั้งแรก รวมถึงสินค้าไฮไลท์ห้ามพลาดอื่นๆ ซึ่งแต่ละหน่วยงานต่างขนกันมาเปิดตัวในงานนี้มากมาย

แน่นอนว่า สินค้าทั้งหมดเกิดขึ้นภายใต้หลักการของมูลนิธิฯ นั่นคือ การช่วยเหลือสนับสนุนให้ชาวเขา ชุมชนบนพื้นที่สูง และผู้ที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยโครงการหลวงดำเนินงานมาเป็นเวลา 50 ปี จากการที่ล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 รงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ตั้งโครงการหลวงขึ้นจากพื้นที่ดำเนินการแห่งแรก ในปี ..2512 คือ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง มาถึงศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ พื้นที่ดำเนินงานแห่งที่ 39 ในปีปัจจุบัน มีเป้าหมายและแนวทางการทำงานที่สำคัญคือ ส่งเสริมสนับสนุนให้ชาวเขามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งตลอด 51 ปีที่ผ่านมา เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า สามารถปรับเปลี่ยนชุมชนชาวเขาจากชุมชนพืชเสพติดและยากไร้ เป็นชุมชนที่ลดเลิกการปลูกฝิ่น พื้นที่ฝิ่น 112,000 หมดไป เปลี่ยนเป็นพืชเกษตรเขตหนาว กว่า 500 ชนิด เกิดพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์และผลิตภัณฑ์ใหม่มากมายที่นำจากยอดดอยมาสู่ผู้บริโภคทั่วไป 

159665000538

สำหรับในปีนี้ จัดงานขึ้นภายใต้แนวความคิด ดุจแสงทองจากฟ้า สู่ปวงประชาราษฎร์ร่มเย็นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์นายกกิตติมศักดิ์มูลนิธิโครงการหลวง และเพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ผู้ทรงก่อตั้งมูลนิธิโครงการหลวง รวมถึงเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบรอบ 88 พรรษา วันที่ 12 สิงหาคม 2563 ที่สำคัญยังเป็นการเผยแพร่การดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง ตลอดระยะเวลา 51 ปี พร้อมทั้งส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิโครงการหลวง ผลิตภัณฑ์จากโครงการส่วนพระองค์ และหน่วยงานสนับสนุนมูลนิธิโครงการหลวง

โดยในปีนี้โครงการหลวงได้รวบรวมผลิตผลและผลิตภัณฑ์จำหน่ายรวมกว่า 869 รายการ สำหรับผลิตภัณฑ์เด่นเน้นสินค้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และสินค้าเพื่อรักษาสุขอนามัย เพื่อการดูแลตัวเองในช่วงโควิด-19 ได้แก่

159665003493

ไอศกรีมเนื้ออะโวคาโดที่ผลิตจากเนื้ออะโวคาโด้คุณภาพดีที่สุดจากโครงการหลวง, ไอศกรีมเมซาน่า (นมกระบือ) ซึ่งมีโปรตีนสูง รวมถึงไอศกรีมวานิลลา ที่ผลิตจากวานิลลาแท้ๆ ซึ่งเป็นไอศกรีมโฮมเมด และยังมี พลับ มีวิตามินซี วิตามินเอ โพแทสเซียม ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจ ใยอาหารสูงช่วยระบบขับถ่าย มีแมกนีเซียม ช่วยเรื่องการทำงานของกล้ามเนื้อและระบบประสาท ช่วยลดปวดประจำเดือนและบรรเทาอาการปวดท้องที่เกิดจากความเย็น และมีสารต้านอนุมูลอิสระ

159665006212

เห็ดปุยฝ้าย มีลักษณะเป็นก้อนกลมสีขาว มีปุยสีขาวรอบดอก มีกลิ่นหอมมีสรรพคุณทางยาสูง ได้แก่เบต้ากลูแคน กระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว, โพลีแซคคาไนด์ ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง สารไตรเทอร์ปีน ช่วยควบคุมระดับไขมันในเลือด มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ, สารแลนติแนนและเปปไทน์ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกาย

159665007936

เห็ดพ็อตโตเบลโล่ หมวกดอกคล้ายกระดุมสีน้ำตาลขนาดใหญ่ มีกลิ่นหอม มีรสชาติดี เป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอด ปราศจากไขมันและคอเลสเตอรอล, อุดมด้วยซิลิเนียม ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความชรา, ธาตุทองแดง เสริมสร้างการทำงานของธาตุเหล็ก, วิตามิน B รวมและไนอาซิน ควบคุมการทำงานของระบบย่อยอาหาร และโพแทสเซียม ควบคุมสมดุลของน้ำในร่างกาย ทำให้ระบบประสาทและหัวใจเต้นเป็นปกติ

159665027687

กาแฟแคปซูล และกาแฟดริป (Single origin) เป็นกาแฟอะราบิกาที่มีต้นกำเนิดมาจากแหล่งเดียวเฉพาะถิ่น ปลูกโดยชาวเขาเผ่าปกาเกอะญอ (กะเหรี่ยง) ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย บ้านห้วยห้อม .แม่ลาน้อย . แม่ฮ่องสอน พื้นที่เหมาะแก่การปลูกกาแฟคุณภาพรสชาติดี ด้วยความสูงจากระดับน้ำทะเล  1,100 เมตร ฝนตกสม่ำเสมอ อุณหภูมิเย็นตลอดปี

159665011265

สภาพดินภูเขามีการสะสมธาตุอาหารในดินเป็นเวลายาวนาน มีระบบการปลูกภายใต้ร่มเงาไม้ป่าและไม้พื้นถิ่นภายใต้มาตรฐาน GAP โดยเกษตรกรจะเลือกเก็บเมล็ดกาแฟที่สุกผลสีแดง แปรรูปด้วยวิธีเปียก ( Wet Process) จากนั้นเข้าสู่กระบวนการคัดคุณภาพ

ผ่านการคั่วด้วยเครื่องคั่วที่ทันสมัย 2 ระดับคือ
- กาแฟแม่ลาน้อยคั่วกลาง มีกลิ่นหอมของดอกไม้ป่า รสชาติหอมหวานคล้ายแอปเปิ้ล
- กาแฟแม่ลาน้อยคั่วเข้ม กลิ่นหอมคล้ายซ็อคโกแล็ต คาราเมล วนิลาอ่อนๆ  รสชาติขมนิดๆ ปนเปรี้ยว ให้ความรู้สึกสดชื่น ดื่มแล้วรู้สึกหวานในลำคอ

น้ำผึ้งสวนกาแฟ คือน้ำผึ้งจากผึ้งโพรงที่เลี้ยงในสวนกาแฟอะราบิก้า ในศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก .เชียงใหม่ มีสีเข้ม กลิ่นหอมดอกกาแฟ รสชาติหวานติดขมนิดๆ หาทานได้ปีละครั้ง

น้ำมันงาดำสกัดเย็น ใช้ได้ทั้งประกอบอาหาร บำรุงผิวพรรณและเส้นผม กลั้วปาก อุดมด้วยวิตามินอี ช่วยบำรุงผิวพรรณให้นุ่มชุ่มชื่น ช่วยเสริมสร้างกระดูกมีสารเซซามอล และเซซามิน ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล

159665014365

ต้นไม้ฟอกอากาศ ได้แก่ ต้นเปปเปอร์โรเมียลายแตงโม, แคคตัส และไอวี่ จากสถานีเกษตรหลวงอ่างขางไอวี่ช่วยลดเชื้อราในอากาศได้สามารถลดอาการภูมิแพ้ และอาการระคายเคืองของปอด

เจลทำความสะอาดมือ กลิ่นซิตรัสและกลิ่นพีช ผสมแอลกอฮอล์ 70% ช่วยลดการสะสมของเชื้อก่อโรคบนฝ่ามือ ไม่เหนียวเหนอะหนะ ผลิตจากสมุนไพรโครงการหลวง ด้วยส่วนผสมของวิตามินบีและอี บำรุงผิวมือให้เนียนนุ่ม

ส่วนทางด้าน บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด โดย นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ฯ ได้กล่าวว่า ในงานโครงการหลวง 51 “ดอยคำได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์น้ำมังคุดผสมน้ำผลไม้รวม 98%” ซึ่งมีแอนโธไซยานิน ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดความดันโลหิต และมีสวนผสมของสุดยอดผลไม้ 3 ภาคของไทย ได้แก่ มังคุดภาคใต้ ลิ้นจี่ภาคเหนือ และ มัลเบอร์รีภาคอีสาน จึงเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างทั่วถึง

159665033854

นางมุกดา จิราธิวัฒน์ เอื้อวัฒนะสกุล รองประธานกรรมการบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือและการสนับสนุนการจัดงานว่า งานโครงการหลวง 51   จัดขึ้นภายใต้แนวความคิด ดุจแสงทองจากฟ้า สู่ปวงประชาราษฎร์ร่มเย็นการนำดอกรวงผึ้ง ไม้มงคลที่ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ไทยทั้งผองมาตกแต่ง เปรียบดั่งแสงทองจากฟากฟ้า สีเหลืองอร่าม เปรียบเสมือนน้ำพระหฤทัยที่สาดแสงส่งลงให้ปวงประชารู้สึกร่มเย็นเป็นสุขสบายตา

นอกจากนี้ ทางศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ได้ร่วมกับ 16 ร้านอาหารชื่อดังภายในศูนย์ฯ ร่วมรังสรรค์เมนูสุดพิเศษด้วยการนำเอาสุดยอดวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์โครงการหลวง มาปรุงเป็นเมนูพิเศษเพื่อจำหน่ายในงานโครงการหลวง 51 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-16 สิงหาคม นี้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

และแม้สถานการณ์โควิด-19 ยังคงต้องเฝ้าระวัง แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อนักช้อปและแฟนๆ ของมูลนิธิโครงการหลวง เนื่องจากปีนี้พิเศษกว่าครั้งก่อนๆ ตรงที่มีการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ สไตล์ New Normal โดยสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่าน Royal Project X Shopee Expo Online ราคาพิเศษไม่ต่างจากในงาน รวมถึงสามารถกดสั่งเมนูเด็ดผ่านแอพพลิเคชั่น Wongnai ซึ่งจัดส่งฉับไวโดย LINEMAN ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักช้อปนักชิมยุค New Normal