'ตลาดหุ้น' ผันผวนสูง ยึดหลักปรับพอร์ตตามอายุ เลือกรับความเสี่ยง

'ตลาดหุ้น' ผันผวนสูง ยึดหลักปรับพอร์ตตามอายุ เลือกรับความเสี่ยง

วิเคราะห์สถานการณ์ตลาดหุ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศยังคงผันผวน ดังนั้นนักลงทุนควรจะลงทุนอย่างไรในสถานการณ์แบบนี้?

ขณะนี้ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ช่วงคลายล็อกเกือบเต็มรูปแบบแล้ว ห้างร้าน โรงแรม และร้านค้าทั่วไป ดำเนินการได้เกือบปรกติ ขาดแค่เปิดน่านฟ้า กับนักท่องเที่ยวที่ยังคงดูกันไปยาวๆ จนถึงกันยายน รวมแล้วถือว่าเราผ่านด่านสำคัญมาได้ค่อนข้างดี

แต่ในต่างประเทศ ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากไวรัส COVID-19 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นำโด่งโดยสหรัฐ ส่วนทางฝั่งตะวันตกก็ไม่ได้ดีขึ้น เพราะมีการ Swing Back หรือการกลับมาติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นช่วงๆ นอกจากนั้นประเด็นความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐเริ่มขยายตัวไปสู่ปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งอาจจะนำไปสู่ภาวะสงครามเย็น (Cold War) คือการที่ประเทศมหาอำนาจ เริ่มเพิ่มศักยภาพทางการทหาร และแสดงแสนยานุภาพทางทหาร

ปัจจัยสำคัญของไทย ผมให้น้ำหนักติดตามเรื่องผลประกอบการไตรมาส 2 ของบริษัทจดทะเบียน การปรับคณะรัฐมนตรี เพื่อติดตามเกี่ยวกับทิศทางการปรับเปลี่ยนนโยบายใหม่ โดยเฉพาะนโยบายทางเศรษฐกิจ รวมถึงผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยคนใหม่ จะใช้นโยบายการเงินที่มีความเหมือนหรือแตกต่างออกไปจากเดิมหรือไม่

อย่างไรก็ดี ผมมองว่าเป็นปัจจัยบวกเดียวที่ยังอยู่ในความหวังทั้งของไทยและต่างประเทศ คือ ความคืบหน้าในเรื่องของพัฒนาวัคซีน COVID-19 ซึ่งมีโอกาสจะได้ใช้กันต้นปีหน้า

ในฟากของการลงทุน ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศยังคงผันผวนในกรอบแคบๆ โดยปัจจัยหลักยังเป็นข่าวการรายงานผู้ติดเชื้อ COVID-19 และความคืบหน้าพัฒนาการของการผลิตวัคซีน รวมทั้งผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ของบริษัทจดทะเบียน ขณะที่สินทรัพย์ด้านตราสารหนี้ ผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจที่ทยอยออกมา ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัว สวนทางกับสภาพคล่องในระบบที่เพิ่มสูงขึ้นจากสหรัฐอเมริกา ทำให้เงินสกุลสหรัฐอ่อนค่าลง หนุนราคาทองปรับตัวสูงขึ้นกว่า 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และในภาวะที่เรียกว่า บรรยากาศที่แต่ละสินทรัพย์มีความผันผวนสูง

คำแนะนำที่เหมาะสมที่สมในภาวะดังกล่าว คือ การพิจารณาความสามารถในการรับความเสี่ยงของแต่ละท่าน โดยเน้นเรื่องการกระจายสินทรัพย์โดยยึดหลักของช่วงอายุเป็นหลัก เพราะอายุจะมีผลต่อระยะเวลาในการถือครองและอดทนรอ เพื่อให้ตลาดฟื้นคืนกลับมา รายละเอียดในการพิจารณาตามรายละเอียดด้านล่างครับ

159654904740

ผลตอบแทนที่คาดหวังจะอยู่ในช่วง 3.5-9% โดยช่วงอายุน้อย จะให้ผลตอบแทนที่คาดหวังสูง แต่ค่าความเสี่ยงก็สูงตามไปด้วยนะครับ

(การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน ผลตอบแทนที่ผ่านมามิได้ยืนยันผลตอบแทนที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต)