วัคซีนโควิด-19 เดินหน้าทดลองขั้นสุดท้าย

วัคซีนโควิด-19 เดินหน้าทดลองขั้นสุดท้าย

ความหวังในการกำราบ โควิด-19 ที่คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 619,605 คนทั่วโลก เริ่มมีมากขึ้นเมื่อบริษัทยายักษ์ใหญ่ระดับโลก ที่แข่งขันกันพัฒนาทดลองวัคซีนโควิด-19  มีความคืบหน้าอย่างมาก

ล่าสุดซิโนแวค (Sinovac) บริษัทผู้ผลิตยาจากประเทศจีน แถลงว่า ได้เริ่มต้นการทดลองวัคซีนโควิด-19 เฟส 3 วานนี้ (21 ก.ค.) เป็นเฟสสุดท้าย เพื่อตรวจสอบประสิทธิผลของวัคซีน  ทดลองกับอาสาสมัครชาวบราซิลใน 6 รัฐ จำนวน 9,000 คน คาดว่าจะทราบผลทดลองเบื้องต้น ภายในระยะเวลา 90 วัน พร้อมกันนั้น ซิโนแวคยืนยันว่า เตรียมสร้างโรงงานผลิตวัคซีนให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ หากซิโนแวคทดลองสำเร็จ จะกลายเป็นบริษัทแห่งที่ 3 ของโลกที่ทำการทดลองวัคซีนรักษาไวรัสโควิด-19 ในเฟสสุดท้าย

ก่อนหน้าเพียงวันเดียว ผลการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ทางคลินิกขั้นต้นที่บริษัท แอสตร้าเซนนาก้า และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในสหราชอาณาจักร ร่วมกันพัฒนาวัคซีน AZD1222 ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนา ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบข้างเคียงร้ายแรงใดๆ รวมทั้งเพิ่มระดับแอนติบอดีต่อต้านและทำลายไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ตลอดจนได้ภูมิคุ้มกัน T-cells โจมตีไวรัสให้กับอาสาสมัคร พบมีแนวโน้มปลอดภัยและช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้ดี

ส่วนโมเดอร์นา บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพจากสหรัฐ กำลังพัฒนาวัคซีน mRNA-1273 ในเฟส3 ซึ่งใช้ทดลองกับผู้ป่วย 45 คน พบว่า ผู้ป่วยทั้งหมดมีการตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันในระดับที่แข็งแกร่ง และสามารถผลิตแอนติบอดีที่เป็นกลาง ซึ่งเป็นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามีความสำคัญต่อการสร้างภูมิคุ้มกัน และได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากขึ้นว่า วัคซีนอาจสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19ได้ในระดับหนึ่ง

วัคซีนโควิด-19 เดินหน้าทดลองขั้นสุดท้าย