'กรมเจ้าท่า' เล็งเปิดเดินเรือเชื่อมขนส่งสินค้าโซนตะวันออก-ใต้

'กรมเจ้าท่า' เล็งเปิดเดินเรือเชื่อมขนส่งสินค้าโซนตะวันออก-ใต้

“กรมเจ้าท่า” รอโควิด-19 คลี่คลาย เตรียมเปิดให้บริการเดินเรือ ขนส่งสินค้าเชื่อมต่อระหว่างบางสะพาน(ประจวบคีรีขันธ์) – สัตหีบ(ชลบุรี) ชี้เอกชนสนใจ พร้อมลุยขยายเส้นทางเดินเรือเชื่อมกรุงเทพฯ ปทุมธานี และสมุทรปราการ ตอบรับการขยายเมือง

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยถึงแผนพัฒนาศักยภาพการเดินทางทางน้ำ โดยระบุว่า เส้นทางเดินเรือเพื่อขนส่งสินค้าเชื่อมต่อระหว่างบางสะพาน (ประจวบคีรีขันธ์) – สัตหีบ (ชลบุรี) ปัจจุบันมีเอกชนสนใจเดินเรือเส้นทางดังกล่าวแล้ว แต่ยังติดปัญหาการลงทุนเนื่องจากได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 อย่างไรก็ดี คาดว่าภายหลังสถานการณ์ดังกล่าวคลี่คลายลง จะมีการเปิดให้บริการเดินเรือในทันที

159662424729

ส่วนทิศทางการขยายเมืองหลวงของกรุงเทพฯ ปัจจุบันพบว่า เริ่มกระจายออกไปยังพื้นที่ปริมณฑลทั้งจังหวัดปทุมธานี และสมุทรปราการ มากขึ้น กรมเจ้าท่า จึงเตรียมขยายเส้นทางเดินเรือเจ้าพระยา 2 เส้นทางในปีนี้ โดยเบื้องต้นกรมเจ้าท่า ทำการศึกษา 2 เส้นทางดังกล่าว ประกอบไปด้วย ท่าเรือสาทร – ท่าเรือปทุมธานี และท่าเรือสาทร – ท่าเรือสมุทรปราการ ซึ่งเส้นทางข้างต้นพบว่า มีเอกชนให้ความสนใจเข้ามาขออนุญาตเดินเรือแล้ว 2 ราย คาดว่าจะศึกษารายละเอียดแล้วเสร็จ ออกประกาศเชิญชวนเอกชนได้ภายในปีนี้ สอดรับไปกับการเปิดท่าเรือโดยสารของกรมเจ้าท่า 6 จุดเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ที่ปัจจุบันกรมฯ ได้ปรับปรุงและเตรียมเปิดให้บริการ อาทิ ปิ่นเกล้า ราชินี สาทร และบางโพ เป็นต้น

“หากกรมฯ ขยายเส้นทางเดินเรือ ก็จะช่วยสนับสนุนให้ผู้โดยสารเดินทางเข้ากรุงเทพฯ จากปัจจุบันใช้บริการเรือเจ้าพระยา ลี่ย 4 หมื่นคนต่อวัน เมื่อมีการขยายเส้นทางก็คาดว่าจะมีปริมาณใช้บริการเพิ่มขึ้น”

นอกจากนี้ กรมฯ ยังศึกษาเปิดเส้นทางเดินเรือสายใหม่ในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวทางทะเล คาดว่า ปีนี้จะเปิดเชิญชวนเอกชนเข้ามาให้บริการเดินเรือท่องเที่ยวในเส้นทางเชื่อมต่ออ่าวปอ (ภูเก็ต) – เกาะยางว (พังงา) – ท่าเลน (กระบี่) คาดว่าจะได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี และตั้งเป้าผลักดันให้เป็นเส้นทางเดินเรือขนส่งผู้โดยสารเป็นหลัก