'เวิลด์แบงก์' ชี้ ศก.จีนดีดตัวแรง 3.2% เริ่มฟื้นโควิด

'เวิลด์แบงก์' ชี้ ศก.จีนดีดตัวแรง 3.2% เริ่มฟื้นโควิด

“เวิลด์แบงก์” เผยเศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นดีขึ้น หลังขยายตัว 3.2% ในไตรมาสสอง แม้ต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดโควิด-19

นายมาร์ติน เรเซอร์ ผู้อำนวยการธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ประจำประเทศจีน กล่าวให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซินหัวว่า เศรษฐกิจจีนดีดตัวขึ้นดีกว่าการคาดการณ์ในไตรมาสสอง แม้เศรษฐกิจจีนเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

“เศรษฐกิจดีดตัวขึ้นมากกว่าที่เราได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่เราเผยแพร่รายงานคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลก และเราก็ได้ปรับปรุงตัวเลขคาดการณ์ของเราตามนั้น” นายเรเซอร์กล่าว

สำนักงานสถิติจีน (NBS) รายงานว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัว 3.2% ในไตรมาสสองเมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่หดตัวลง 6.8% ในไตรมาสแรก

ข้อมูลจาก NBS ระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมมูลค่าเพิ่มของจีน ขยายตัว 4.4% ในไตรมาสสองเมื่อเทียบเป็นรายปี หลังโรงงานได้ยกระดับการผลิตเมื่อคุมโควิด-19 ได้แล้ว

นายเรเซอร์ เปิดเผยว่า จีนได้รับประโยชน์จากการที่มีนโยบายทางการคลังและการเงินรองรับ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้ประกาศใช้มาตรการต่างๆ มากมาย เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้ก้าวออกจากวิกฤติโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มการใช้จ่ายทางการคลัง การบรรเทาภาษี ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจีนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และส่งเสริมการจ้างงาน

นอกจากนี้ นายเรเซอร์กล่าวว่า การปฏิรูปเชิงโครงสร้างเพื่อกระตุ้นตลาดและการแข่งขันยังจะช่วยกระตุ้นการลงทุนในภาคเอกชน และทำให้ผลิตภาพกลับมาเติบโตอีกครั้ง