ขายสินค้าเกษตรออนไลน์อย่างไร?ให้สำเร็จ

ขายสินค้าเกษตรออนไลน์อย่างไร?ให้สำเร็จ

นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ม. เกษตร แนะเกษตรกรรายย่อยจริงใจ ซื่อสัตย์ และสร้างความประทับใจ ช่องทางขายสินค้าเกษตรออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ

ยุค 4.0 เทคโนโลยีทุกอย่างอยู่บนมือถือ ทำให้ทุกคนเข้าถึงความรู้และการสื่อสาร ทั้ง Facebook ,Twitter เข้าสู่ยุคสื่อสารออนไลน์ ยุคของการเปลี่ยนแปลง รวมถึงการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ด้วย

"สุวรรณา สายรวมญาติ" อาจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์และทรัพยากร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่าหลังจากลงพื้นที่ทำงานวิจัยในจังหวัดชุมพร นครปฐม ระยอง และสระบุรี พบข้อ มูลงานวิจัยที่น่าสนใจ เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงจากโควิด-19 จึงมีคำแนะนำมาช่วยส่งเสริมและเพิ่มกลยุทธ์ ทำการตลาดจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรออนไลน์ให้แก่เกษตรกรรายย่อย

โดยรูปแบบการขายสินค้าเกษตรออนไลน์ เกษตรกรรายย่อย หรือ เจ้าของสวนต้องมีการปรับเปลี่ยน ตามยุคสมัย ซึ่งก่อนหน้าสถานการณ์โควิด-19 มีการขายสินค้าเกษตรออนไลน์เพียง 10% ต้องเริ่มจาก

1) เกษตรกรแต่ละสวนต้องสร้างเพจขึ้นมา และเปิดเป็นร้านของตัวเอง

2) ต้องผลิตและขายสินค้าเฉพาะเกรดพรีเมี่ยมเท่านั้น เพื่อเอาใจลูกค้าไว้ก่อน

3) นำเสนอสวนเกษตรของตัวเอง เล่าเรื่องในสวนให้ลูกค้าฟัง และพยายามสื่อสารกับลูกค้าเพื่อสร้างความผูกพัน ซึ่งสังคมใน Facebook จะช่วยให้ขายของได้ เช่น วันนี้ สอยมังคุดสด ๆ จากต้น แล้วนำมาบรรจุใส่กล่อง วันรุ่งขึ้นส่งถึงลูกค้า

4) เชิญชวนไปเยี่ยมสวนลักษณะท่องเที่ยวเชิงนิเวศ แสดงที่ตั้งสวนชัดเจนซึ่งช่องทางออนไลน์สามารถแชร์ต่อได้ ทำให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้น

5) สร้าง ไลน์ช่องทางการติดต่อ นัดรับของ ซึ่งทำให้ลูกค้าซื้อของได้ง่าย

6) ผลิตภัณฑ์มีอายุยาว สามารถขนส่งได้และมีบรรจุภัณฑ์ที่ดี เช่น ทุเรียน สามารถบอกได้ว่า กี่วันสุกแบบกรอบนอกนุ่มใน และกี่วันสุกรับประทานได้

ทุกวันนี้การขายสินค้าเกษตรออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ เกษตรกรต้องมีความรู้ความเข้าใจในหลาย ๆ ด้านประกอบกัน อาทิ มีความอดทนต่อการเรียนรู้ในการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ต้องขายตามแพลทฟอร์มที่กำหนด ทำตามกฎกติกา และอดทนกับลูกค้า ซึ่งจะดูสินค้าและมีการเปรียบเทียบราคา มีการแข่งขัน ต้องเข้าใจในความต้องการของลูกค้า จำลูกค้าให้แม่น ทำฐานข้อมูลลูกค้าของเราเอง เป็นต้น

ดังนั้น เกษตรกร หรือ เจ้าของสวนที่ต้องการขายสินค้าทางการเกษตรออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จเป็นอาชีพที่ยั่งยืนสืบต่อไปจนถึงรุ่นลูก-หลาน

เจ้าของสวนต้องคำนึงถึง 3 สิ่งนี้เป็นหลัก 1) ความจริงใจและซื่อสัตย์ ขายผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพ ลูกค้ามั่นใจมีการบอกต่อจะได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ 2) บอกราคาชัดเจน บอกช่องทางการติดต่อ รวมถึงช่องทางการจ่ายเงิน เลขที่บัญชี ภาพสินค้า ข้อความ และแสดงแหล่งที่มา ทุกอย่างให้ชัดเจน 3) สร้างความประทับใจด้วยการใช้บรรจุภัณฑ์ดีมีคุณภาพ หากส่งไปรษณีย์ ให้หมายเลข Tracking และติดตามสอบถามว่าได้รับสินค้าหรือยัง

ในขณะเดียวกันผู้บริโภคก็ต้องให้โอกาสเกษตรกร เพราะไม่ใช่พ่อค้ามืออาชีพ สินค้าทางการเกษตร จะเปลี่ยน ไปตามสภาพภูมิอากาศ ให้โอกาสในการพัฒนาและเรียนรู้ในการผลิตสินค้าคุณภาพระดับพรีเมี่ยม เพื่อเสิร์ฟคนไทยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นไปพร้อม ๆ กันทั้งสังคม