CRC - อยู่ระหว่างการทบทวน

CRC -  อยู่ระหว่างการทบทวน

รอการฟื้นตัว

เราคาดว่า CRC จะรายงานขาดทุนปกติที่ Bt1.5bn พลิกจากกำไร yoy และ qoq โดยปัจจัยกดดันหลักเนื่องจากการลดลงอย่างมากของยอดขายค้าปลีกในภาพรวมและอัตรากำไรที่ลดลงทั้งในส่วนอัตรากำไรค้าปลีก (ลดลงอย่างมากจากสัดส่วนยอดขายแฟชั่นที่มีอัตรากำไรสูง) และอัตรา EBIT ที่ลดลงจากการประหยัดต้นทุนที่มีผลไม่เพียงพอต่อการลดลงของยอดขาย จากผลกำไรที่แย่กว่าคาดใน 2Q20 เราจึงอยู่ระหว่างการทบทวนประมาณการกำไรของเราพร้อมกับมุมมองเชิงลบ เรามองเส้นทางการฟื้นตัวของธุรกิจแฟชั่น นั้นที่ไม่ได้ราบเรียบนั้นสำหรับ CRC จากยอดขายที่จำกัดจากการฟื้นตัวช้าของนักท่องเที่ยว และการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากช่องทางออนไลน์

 

คาด CRC จะมีผลขาดทุนที่ Bt1.5bn ใน 2Q20 ถูกกดดันจากยอดขายที่ลดลงจาก lockdown

การลดลงอย่างมากของกำไรในแง่ yoy นั้นเกิดจากยอดขายปลีกที่อ่อนแอในทุกธุรกิจ (โดยเฉพาะจากธุรกิจแฟชั่น) จากการที่การดำเนินงานของ CRC นั้นได้รับผลกระทบจากมาตรการ lockdown อย่างมาก การเปลี่ยนสัดส่วนของยอดขายจากแต่ละธุรกิจใน 2Q20 (fig.2) ทำให้อัตรากำไรค้าปลีกรวมของกลุ่มลดลงราว 680 bps สู่ระดับ 20.8% ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาจากการที่สัดส่วนยอดขายจากธุรกิจแฟชั่นที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงลดลงสู่ระดับ 19% เทียบกับ 33% ใน 2Q19

 

ยอดขายแฟชั่นทำให้ยอดขายรวมของกลุ่มลดลง

เราคาดการณ์ CRC  จะมียอดขายใน 2Q20 ที่ราว Bt35,767m (-23.4% yoy, -26.5% qoq) ปัจจัยกดดันหลักในแง่ yoy นั้นมาจากผลประกอบการที่ไม่ดีนักในธุรกิจแฟชั่น ที่หักล้างแนวโน้มผลประกอบการที่ดีในธุรกิจ TWD และ GO! Hypermarket สำหรับธุรกิจแฟชั่น คาดว่ายอดขายจะอยู่ที่ราว Bt6,717m (-56% yoy), เนื่องจากราว 90% ของร้านค้านั้นถูกปิดจากมาตรการ lockdown และการฟื้นตัวที่จำกัดหลังการเปิดเมืองตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคมสำหรับร้านค้าในไทย (8 สัปดาห์) และ18 พฤษภาคมสำหรับธุรกิจอิตาลี (10 สัปดาห์) เนื่องจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่จำกัด ประเด็นที่สอง ยอดขายของธุรกิจอาหารใน 2Q20 นั้นอยู่ที่ราว Bt17,238m (-10% yoy) ถูกกดดันจากการที่ส่วนหนึ่งของธุรกิจ GO! ในเวียดนามนั้นถูกปิด 24 วันในเมษายนและผลประกอบการที่อ่อนแอในธุรกิจ CFM ในประเทศไทย (โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยว) ซึ่งหักล้างผลประกอบการที่แข็งแกร่งจาก TOP supermarket ประเด็นสุดท้าย คาดว่ายอดขายของธุรกิจHardline ใน 2Q20 จะอยู่ที่ราว Bt11,812m (-1.9% yoy) โดยยอดขายที่ไม่แย่นักนั้นได้รับแรงหนุนจาก SSSg ของ TWD และการรวมงบเต็มไตรมาสของ NK (เทียบกับ Bt1bn ใน 2Q19)

 

อยู่ระหว่างการทบทวนราคาเป้าหมายและคาดการณ์กำไรในมุมมองเชิงลบ

ในขณะที่เราเชื่อว่า 2Q20 จะเป็นไตรมาสที่แย่ที่สุดสำหรับ CRC แต่เราเห็นแนวโน้มการฟื้นตัวที่ไม่มากนักของยอดขายในธุรกิจแฟชั่นหลังจากการเปิดเมือง เนื่องจากนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศนั้นมีจำกัด ทั้งในไทยและอิตาลี แม้ว่าจะมีแนวโน้มเชิงบวกจาก Thai Watsadu และ GO! เรายังคงเห็นความเสี่ยงของศักยภาพในการฟื้นตัวสำหรับธุรกิจแฟชั่น (โดยเฉพาะในประเทศไทย) จากการที่แนวโน้มเศรษฐกิจนั้นแย่ลง รวมถึงได้รับผลกระทบจากการแข่งขันจากช่องทางออนไลน์ ผลจากปัจจัยทั้งหมดนี้เราจึงคาดว่า CRC จะใช้แผนการประหยัดต้นทุนที่มากขึ้นใน 3Q จากการฟื้นตัวเพียงเล็กน้อยในธุรกิจแฟชั่น เทียบกับการฟื้นตัวของธุรกิจอาหารและ hardline หากพิจารณาจากปัจจัยทั้งหมดนี้ เราคาดว่ากำไร 2Q20 นั้นจะถึงจุดต่ำสุดจากการประหยัดต้นทุนที่จะช่วยหนุนการฟื้นตัวของกำไรใน 2H20 โดยเราจะทบทวนประมาณการกำไรของเราและราคาเป้าหมายหลังจากการประกาศผลประกอบการในวันที่ 14 สิงหาคม