'เพื่อไทย' จ่อถกพรรคร่วมฝ่ายค้าน-รัฐบาล ดันแก้รธน. ชี้นายกฯหนุนแก้เป็นสัญญาณที่ดี

'เพื่อไทย' จ่อถกพรรคร่วมฝ่ายค้าน-รัฐบาล ดันแก้รธน. ชี้นายกฯหนุนแก้เป็นสัญญาณที่ดี

"สุทิน" เผยเพื่อไทยล่าชื่อครบ เตรียมยื่นญัตติเสนอร่างแก้ไข รธน. จ่อคุยกับร่วมฝ่ายค้าน-รัฐบาล เสนอร่างแก้ไขอีก ระบุ นายกฯ หนุนแก้เป็นสัญญาณที่ดีแต่ขอชัดเจนกว่านี้

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.63  นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยได้รวบรวมรายชื่อส.ส. เพื่อยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ครบแล้ว คาดว่าจะยื่นต่อประธานสภาฯได้ภายในวันนี้ 

ซึ่งเนื้อหาในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย จะเหมือนกับของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ สภาผู้แทนราษฎร โดยเสนอแก้ไขมาตรา 256 เพื่อให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 

นอกจากนี้ อาจจะมีร่างแก้ไขของพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกฉบับ หากพูดคุยกันเรียบร้อยคาดว่าจะยื่นฉบับของพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ในสัปดาห์หน้า และเรายังจะมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลในเรื่องนี้ พร้อมกับเชิญชวนภาคประชาชนเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนด้วย

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีแสดงท่าทีสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายสุทิน กล่าวว่า ถือเป็นสัญญาณที่ดี แต่เห็นว่ายังไม่เพียงพอ เพราะยังไม่ชัดเจนว่านายกฯจะแก้ไขเมื่อไหร่ และรายละเอียดเป็นอย่างไร ซึ่งนายกฯแสดงออกเพียงเจตนาว่าจะแก้ โดยในอดีตเคยมีผู้นำประเทศเคยใช้เทคนิคในการบิดประเด็นแบบนี้ จึงเป็นเรื่องที่นายกฯต้องแสดงความชัดเจนมากกว่านี้

เมื่อถามว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ไม่เห็นด้วยกับการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) นายสุทิน กล่าวว่า ความเห็นแตกต่างย่อมมี แต่เชื่อว่าส.ว.โดยรวมมีความคิดจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่าเมื่อสังคมเห็นอย่างไรส.ว.จะมีการปรับตาม อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้เวลาปรับเพื่อให้เกิดความเห็นร่วมกันมากพอสมควร แต่เชื่อว่าสุดท้ายแล้วการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำได้สำเร็จ