ทองขึ้น ส่งสัญญาณช่วงสั้นนักลงทุนยังคงมีมุมมองระมัดระวังต่อผลประกอบการ

ทองขึ้น ส่งสัญญาณช่วงสั้นนักลงทุนยังคงมีมุมมองระมัดระวังต่อผลประกอบการ

ราคาทองคำปรับตัวขึ้นเกิน 2,000 ดอลลาร์ฯ

ซึ่งเรามองเป็นผลจาก 1) ขนาดของงบดดุลเฟดเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง 2 )ผลประกอบการของบจ.ขนาดใหญ่ในยุโรปออกมาไม่ดีมากนัก 3) ตลาดยังรอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ของสหรัฐฯ (เช็ครายได้สำหรับผู้ว่างงาน) ทั้งนี้เราประเมินความคาดหวังต่อมาตรการดังกล่าว (จะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้) ช่วยจำกัดความเสี่ยงทางลงของตลาด แต่ต้องระวังแรงขายทำกำไร และความผันผวนของผลประกอบการ

คาดกนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% ในการประชุมรอบนี้ และจะยังไม่รีบปรับลดดอกเบี้ยเพื่อไว้ใช้เป็นเครื่องมือกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงต่อไป และเป็นการเผื่อไว้หากสถานการณ์โควิดยืดเยื้อ เรามองธนาคารขนาดกลางอย่าง TISCO ที่เน้นปล่อยสินเชื่อรถยนต์ อาจได้รับจิตวิทยาบวกหากมีการปลักดันมาตรการรถเก่าแลกส่วนลดซื้อรถยนต์ใหม่ อย่างไรก็ตามเรายังคงมุมมองระมัดระวังต่อกลุ่มการเงิน โดยเฉพาะบัตรเครดิต และจำนำทะเบียนรถ ทั้งจากปัญหาหนี้เสีย การลดเพดานดอกเบี้ย รวมถึงมาตรการสนับสนุนรถใหม่ดังกล่าว จะส่งผลลบต่อราคารถยนต์มือสอง ซึ่งกระทบเป็นลบต่อกลุ่มจำนำทะเบียนรถได้ จากมูลค่าหลักประกันที่อาจลดลง

Theme การลงทุนที่น่าสนใจ เก็งกำไรรายตัว ในกลุ่มผลประกอบการดี ได้แก่ 1) กลุ่มอาหาร CPF, TU 2) ประกันภัย TIP, THRE 3) ยาง ถุงมือยาง STA, STGT 4) หุ้นปลอดภัย /มั่งคง ADVANC, INTUCH, DIF, JASIF, BCH 5) อื่นๆ AP, AI, CKP // หุ้นที่ต้องระวัง 1) การเงิน SAWAD, MTC, KTC, AEONTS

 

ภาพรวมกลยุทธ์ เคลื่อนไหวในกรอบ 1300-1360 จุด ระหว่างรอผลประกอบการและปัจจัยใหม่ การปรับลงแรงเป็นโอกาสทยอยสะสม โดยชอบกลุ่ม สื่อสาร, อาหาร, ประกัน และอาจเลือกเก็งกำไรหุ้นรายตัวขนาดกลาง // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร TISCO, ADVANC, TIP*, VNT* / ขายชอร์ต SAWAD (เป้า 42 ตัดขาดทุน 51.50), MTC (เป้า 45 ตัดขาดทุน 50.50), AOT (เป้า 45 ตัดขาดทุน 54.25)

แนวรับ 1,300-1,315 จุด / แนวต้าน : 1,340-1,360 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

 

ประเด็นการลงทุน

ครม.ไฟเขียววงเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 884.62 ล้านบาท – ครม.มีมติอนุมัติการใช้เงินกู้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมมูลค่า 1 ล้านล้านบาทเพิ่มเติม จำนวน 157 โครงการ วงเงิน 884.62 ล้านบาท

ทีมรัฐบาลเผยทรัมป์อาจใช้อำนาจผลักดันนโยบายเยียวยาเศรษฐกิจหากยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลง – แกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสและเจ้าหน้าทำเนียบขาวเผยทั้งสองฝ่ายมีความคืบหน้าในการเจรจาเกี่ยวกับมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับใหม่ ขณะที่ คณะบริหารของรัฐบาลทรัมป์ระบุว่า ปธน.ทรัมป์อาจใช้อำนาจในการผลักดันนโยบายดังกล่าวหากยังไม่มีการบรรลุข้อตกลง

ADB จัดสรรเงินกู้ $1.5 พันล้าน หนุนรัฐบาลไทยสู้โควิด – ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ ADB จัดสรรเงินกู้ $1.5 พันล้าน สนับสนุนรัฐบาลไทย รับมือการแรพ่ระบาดของวิกฤตโควิด-19 ช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจที่เปราะบาง SMEs ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการระบาดในครั้งนี้ เช่น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการผลิต  และกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม

รถเก่าซื้อรถใหม่ – กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งผลักดันแผนพัฒนาอุตสาหกรรมยานยต์ รวมถึงแก้ปัญหาโควิดและผลกระทบจากฝุ่น โดยเตรีมออกนโยบายนำรถเก่ามาแลกรถใหม่ เพื่อรีไซเคิลรถเก่าและกระตุ้นกำลังซื้อรถใหม่

เงินติดล้อ – ลดดอกเบี้ยสินเชื่อทะเบียนลงเหลือ 0.88% ต่อเดือน หรือ 18.95% ต่อปี ต่ำกว่าอุตสาหกรรมที่ 26-28% เป็นปัจจัยเสี่ยงกดดันต่อส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่อาจหดตัว

 

ประเด็นติดตาม: 5 ส.ค. ตัวเลขเงินเฟ้อไทย เดือน ก.ค. / China manufacturing PMI เดือน ก.ค. / ประชุม กนง.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)